ว่ากันว่า “หอนาฬิกาที่กรุงเทพฯ มีมาก่อน Big Ben ของลอนดอน” เสียอีก

ว่ากันว่า “หอนาฬิกาที่กรุงเทพฯ มีมาก่อน Big Ben ของลอนดอน” เสียอีก

  • เขียน 08/09/2022
  • วันที่เดินทาง 04/09/2022
  • อ่าน 3,048 ครั้ง

หอนาฬิกา ที่กรุงเทพฯ ที่เก่าแก่ที่สุด หลาย ๆ คนคงจะไม่เคยเห็นหรือรู้จักมาก่อน เพราะไม่ได้ตั้งในบริเวณที่เป็น Landmark เหมือนตามต่างจังหวัด ที่มักจะอยู่ตรงวงเวียนใจกลางเมือง แต่ที่กรุงเทพฯ ตั้งอยู่ริมถนนที่ไม่ได้สะดุดตา แถมยังมีสิ่งอื่นที่อยู่ใกล้กันชวนมองมากกว่าเสียอีก ทั้งวัดโพธิ์ หรือวัดพระแก้ว วันนี้เลยอยากจะชวนทุกคนได้มาลองมองสถานที่แห่งนี้ให้เห็นอย่างชัดเจน พร้อมกับรู้จักสถานที่แห่งนี้ไปพร้อมกันด้วย นั่นคือ “หอนาฬิกาหลวง”

หอนาฬิกาหลวงแห่งนี้นั้น เกิดขึ้นโดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงกำหนดเส้นเวลามาตรฐานไว้ใช้ในสยาม เรียกกันว่า Bangkok Mean Time หรือ Bangkok Meridian ซึ่งเส้นลองจิจูดที่ 0° ของสยามตอนนั้น ที่ “พระที่นั่งภูวดลทัศไนย” ซึ่งเป็นพระที่นั่งที่เป็นที่ตั้งของหอนาฬิกาแห่งแรกของสยาม โดยมีพระราชประสงค์ให้ใช้เป็นหอนาฬิกาหลวง เพื่อทำหน้าที่บอกและรักษาเวลามาตรฐาน จากแต่เดิมที่ใช้การตีกลองเป็นการบอกเวลา เพื่อมิให้สยามถูกเย้ยหยันจากต่างชาติว่ายังใช้การตีกลองบอกเวลาซึ่งมักจะคลาดเคลื่อนอยู่เสมอ ดังปรากฏในประกาศรัชกาลที่ 4 ฉบับที่ 306 หอนาฬิกาแห่งนี้สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2400 สร้างเสร็จก่อนหอนาฬิกาพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ (Big Ben) ที่อังกฤษถึง 2 ปี (แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2402) และเป็นฉากหนึ่งในภาพยนตร์เรื่อง ทวิภพ อีกด้วย

พระที่นั่งภูวดลทัศไนย รวมถึงพระที่นั่งอื่น ๆ ถูกรื้อลงในสมัยรัชกาลที่ 5 อันเนื่องมาจากมีการเข้านายช่างเข้ามาตรวจตราสภาพพระที่นั่งในพระบรมมหาราชวัง และเห็นว่าพระที่นั่งองค์นี้และองค์อื่น ๆ อีกหลายองค์มีสภาพชำรุดเสียหายมาก เนื่องจากพื้นที่ในการก่อสร้างนั้นเดิมเคยเป็นสระน้ำที่นำดินมาถม จึงทำให้อาคารทรุดตัวลงจนต้องรื้อทิ้ง โดยตัวนาฬิกาถูกนำไปเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงกลาโหม

สำหรับหอนาฬิกาหลวงที่พวกเราเห็นในปัจจุบันนั้น เป็นองค์จำลองขึ้นมา รื้อฟื้นโดยคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์​ โดยมี อ.สุเมธ​ ชุมสาย​ ณ​ อยุธยา​ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ​ สร้างจำลองขึ้นเมื่อคราวสมโภชน์​กรุงรัตนโกสินทร์ ​200 ปี ​เมื่อปี พ.ศ. 2525 และได้มีการนำนาฬิกาเดิมมาสร้างเป็นหอนาฬิกาประวัติศาสตร์ให้ได้รำลึกหวนคืนอดีตอีกครั้ง หอนาฬิกาหลวงในปัจจุบันตั้งอยู่บริเวณด้านหลังวัดโพธิ์ ริมถนนมหาไชย ฝั่งเดียวกันกับกรมการรักษาดินแดนนั่นเอง

ที่มา : https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid035q8fxETkZesu4w1FeLD2vnAfPVF5v8AZZ2msMumkxiKwTJqwHnSjwdKrAvRBZBm5l&id=102256992515833&mibextid=1reccn

คำค้น:

  • #หอนาฬิกาหลวง
  • #BangkokMeanTime
  • #สยาม
  • #BigBen
  • #เกาะรัตนโกสินทร์

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

อ่านเกี่ยวกับกรุงเทพมหานครต่อ

วัดพระแก้ว วัดชื่อดังชื่อเสียงระดับโลก

เขียน 11/10/2022อ่าน 1,512 ครั้ง

เรามาถึงวัดพระแก้วตอน10โมงกว่าๆ แต่ดันใส่กางเกงยีนส์ขาดๆมา เลยต้องหาซื้อกางเกงช้างใส่ ราคา 100 บาทพอเข้ามาที่จริงตรงประต.. [[มีต่อ]]

3 วัดมังกรแก้ชง ปี 2566

เขียน 20/01/2023อ่าน 1,830 ครั้ง

ปีเก่าผ่านไปปีใหม่เวียนเข้ามา สิ่งที่เราคงได้ยินอยู่บ่อยๆ คือ "ปีนี้ปีชงเต็มๆ" "ปีนี้ชงครึ่งนึง" ฯลฯ เอาล่ะซิ ดังนั้นสิ่.. [[มีต่อ]]

ตะลุยย่าน สาธุ STREET

เขียน 10/03/2021อ่าน 3,639 ครั้ง

ได้ที่อยู่ใหม่แถวพระราม 3 แต่ยังไม่รู้ว่ามีร้านอร่อยที่ไหนให้กินบ้าง พอมีโอกาสได้ว่างก็เลยคิดทริปนี้กับเพื่อนขึ้นมา ตามล.. [[มีต่อ]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog