เทศกาลทุ่งดอกกระเจียวบาน ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จ.ชัยภูมิ

เทศกาลทุ่งดอกกระเจียวบาน ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จ.ชัยภูมิ

  • เขียน 03/09/2024
  • วันที่เดินทาง 03/08/2024
  • อ่าน 54 ครั้ง

เทศกาลชม "ทุ่งดอกกระเจียว" ราชินีแห่งป่าฝน

ในทริปนี้พวกเรา ต้องไปสักครั้ง (ihavetogoonce) ได้มีโอกาสไปเที่ยวกันที่จังหวัดชัยภูมิ และสถานที่เที่ยวที่จะพลาดไม่ได้เลย ก็คือ ทุ่งดอกกระเจียว หรือ บัวสวรรค์ ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ซึ่งนับเป็นสถานที่เที่ยวหน้าฝนที่จะพลาดไม่ได้ เพราะในหนึ่งปีจะมีแค่หนึ่งครั้งเท่านั้น ทุ่งดอกไม้สีชมพูบานฉ่ำรับละอองฝน ตัดกับทุ่งหญ้าสีเขียวสดใส และบรรยากาศที่โอบล้อมไปด้วยสายหมอกเอื่อย ๆ ที่รับรองว่าถ้าได้มาที่นี่แล้วจะต้องชื่นฉ่ำ เบิกบานใจกับบรรยากาศกันแน่นอนค่ะ

  • สถานที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ม. 9 ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ
  • การเดินทาง

    สามารถขับรถไปที่ อุทยานแห่งชาติป่าหิน งามได้เลยค่ะ เส้นทางสะดวกสบายมาก ๆ

  • ค่าเข้าอุทยานผู้ใหญ่ 40 บาท / เด็ก 20 บาท / รถยนต์ 30 บาท

    ภายในอุทยานฯ มีที่จอดรถรองรับค่อนข้างเยอะเลยค่ะ และมีร้านค้าอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวมากมาย

  • นั่งรถรางชมภายในอุทยาน

    การเข้าชมสถานที่ต่างๆ ภายในอุทยาน จะต้องนั่งรถรางเข้าไปเท่านั้น โดยมีค่าบริการรถรางคนละ 30 บาท และจะมีมัคคุเทศน์ตัวน้อยคอยให้ความรู้ตลอดเส้นทาง

รถรางจะจอดให้ชมทั้งหมด 5 จุด

1. ผาสุดแผ่นดิน

เป็นจุดชมวิวและ จุดสูงสุดของเทือกเขาพังเหย ที่เป็นเทือกเขาที่แบ่งระหว่างภาคกลาง จังหวัดลพบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดชัยภูมิ และภาคเหนือ จังหวัดเพชรบูรณ์ เรียกได้ว่าเป็น พื้นที่รอยต่อ 3 ภาค ของไทย มีลักษณะเป็นแนวหน้าผาและชะง่อนหิน ยืนออกไปเล็กน้อย มีความสูงประมาณ 846 เมตรจากระดับน้ำทะเล วิวด้านล่างคือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา ในจังหวัดลพบุรีค่ะ (แต่วันที่เราไป หมอกฉ่ำมากมองไม่เห็นวิวข้างล่างเลย)

และยังมี เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาก่อรัก (Pa Kor Rak Nature Trail) มีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ระยะเวลาใช้ในเส้นทางประมาณ 1 ชั่วโมง มีทั้งหมด 10 ฐานด้วยกันคือ 1. ฐานชีวิตดำรงได้ด้วยลำต้น 2. ฐานกล้วยไม้ในป่าเต็งรัง 3. ฐานสังคมป่าเต็งรัง 4. ฐานวิวภูผาซับลังกา 5. ฐานผาก่อรัก 6. ฐานกระเจียวขาวในป่าเขียว 7. ฐานต้นไม้ทวนลม 8. ฐานหินก่อรัก 9. ฐานไฟป่าคืออะไร และ 10. ฐานบัวสวรรค์กลางทุ่งสวย

2. ทุ่งดอกกระเจียว 1-2

ในทุกๆ ปี ประมาณเดือนมิถุนายน - เดือนสิงหาคม ดอกกระเจียวจะออกดอกสวยเต็มทุ่งละลานตาไปหมด แต่ถ้าในปีนั้น ๆ สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ดอกกระเจียวก็จะบานออกมาน้อยค่ะ

ทางเดินชมทุ่งดอกกระเจียวจะเป็นทางเดินไม้ทอดยาวไปตามทุ่ง สามารถเดินเที่ยวได้เพลินๆ แถมมีมุมให้ถ่ายรูปเยอะมากๆ บรรยากาศดีสุดๆ ได้ชมทุ่งดอกไม้พร้อมกับสายหมอกเอื่อย ๆ ฉ่ำๆ (แอบหอบอยู่นะ)

3. ลานหินหน่อ

เป็นลานหินรูปร่างประหลาดตา ที่มีอายุมากถึง 100 ล้านปีเลยทีเดียว ซึ่งรูปร่างที่แปลกตาของหินนั้น เกิดมาจากการกัดเซาะของธารน้ำไหลในอดีต ทำให้เกิดเป็นลักษณะดังกล่าว

*ตรงจุดนี้อาจจะรอรถกลับนานหน่อยนะคะ เพราะส่วนมากจะเต็มแทบทุกคันเลย ถ้าใครไหวก็สามารถเดินขึ้นไปยังจุดขึ้นรถได้เลยค่ะ แต่ทางเดินจะชันนิดนึงนะคะ

4. ลานหินงามลานหินงาม

ลานหินที่เต็มไปด้วยก้อนหินขนาดใหญ่ที่มีรูปทรงแปลกๆ ที่สวยงามและน่าอัศจรรย์ใจ อาจจะต้องใช้จินตนาการในการชมนิดนึง หินเหล่านี้เป็นหินทรายที่เกิดจากการกัดเซาะของสายน้ำและลมในอดีต มีอายุมากกว่าล้านปี มีหินรูปทรงต่างๆ เช่น หินฟีฟ่าเวิลด์คัพ หินถ้ำมอง จานเรด้าห์ หินแม่ไก่ยักษ์ มอหำตั้ง หินช้างเอราวัณ และอีกมากมาย

5.จุดละลายทรัพย์

จุดขายอาหาร เครื่องดื่ม และของฝากมากมาย ที่พลาดไม่ได้เลยคือ ไอติมดอกกระเจียว มาเที่ยวที่นี่ทั้งทีไม่ลองไม่ได้แล้วค่ะ รสชาติ นม ๆ มีความหอมดอกของกระเจียวอ่อน ๆ แปลกใหม่ใช้ได้เลยค่ะ

  • จุดกางเต็นท์

ที่นี่มีบริการจุดกางเต็นท์อยู่ 2 ที่ ใกล้ ๆ กันค่ะ มีห้องน้ำเดินไม่ไกลมาก ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจอยากกางเต็นท์ที่นี่สักคืน ก็ติดต่อที่ ที่ทำการอุทยาน ได้เลยค่ะ

  • ข้อมูลเพิ่มเติม

เวลาทำการ : เปิดทุกวัน 06.00-18.00 น.

ติดต่ออุทยานแห่งชาติป่าหินงาม : 082 131 3371

เพจ : อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม Pa Hin Ngam National Park

***หมายเหตุ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดอ่านรายละเอียดและตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางกันด้วยนะคะ

---------------------------------------------------------------------------------------------------

พวกเราหวังว่าข้อมูลข้างต้นจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ทุกคนนะคะ และทริปหน้าพวกเราจะไปเที่ยวที่ไหน ฝากเพื่อน ๆ ติดตามไว้ด้วยนะคะ แล้วเจอกันทริปหน้า

---------------------------------------------------------------------------------------------------

เพื่อน ๆ สามารถรับชมคลิปต่าง ๆ ของพวกเราได้ที่

Youtube : ต้องไปสักครั้ง (@ihavetogoonce)

ท่องเที่ยวไปพร้อมกับพวกเรานะคะ ヅ

คำค้น:

  • #ทุ่งดอกกระเจียว
  • #อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
  • #ต้องไปสักครั้ง
  • #ชัยภูมิ
  • #ที่เที่ยวชัยภูมิ

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

อ่านเกี่ยวกับชัยภูมิต่อ

ชัยภูมิ พักกาย พักใจ แบบไม่ไกลตัวเมือง

เขียน 17/03/2024อ่าน 758 ครั้ง

"ชัยภูมิ" จังหวัดน่ารักๆทางภาคอีสาน ที่ขนาบข้างด้วยจังหวัดใหญ่อย่างนครราชสีมาและขอนแก่น ด้วยที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 7.. [[มีต่อ]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog