ขับรถขึ้นเหนือ แวะเที่ยวเมืองรองแบบ "สุขทันทีที่เช็คอินพะเยา" พร้อมร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัลมากมาย

ขับรถขึ้นเหนือ แวะเที่ยวเมืองรองแบบ "สุขทันทีที่เช็คอินพะเยา" พร้อมร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัลมากมาย

  • เขียน 15/02/2024
  • วันที่เดินทาง 09/02/2024
  • อ่าน 14,927 ครั้ง

สำหรับเพื่อนที่ชอบขับรถเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจน่าจะชอบการขับรถขึ้นเหนือกันไม่มากก็น้อยเลยใช่มั้ยล่ะครับ สองข้างทางเป็นธรรมชาติ บางเส้นต้องลัดเลาะภูเขาทำให้มีเจอแต่ต้นไม้และภูเขาเป็นเพื่อนตลอดสองข้างทาง

วันนี้แอดมินจะพาทุกคนออกไปเช็คอินเที่ยวเมืองรองอย่างจังหวัดพะเยากันสักหน่อยครับ เป็นจุดเช็คอินที่ ททท. แนะนำให้แวะไปเที่ยวในปี 2024 นี้เลย จะเป็นที่ไหนกันบ้าง ตามแอดมินไปดูกันได้เลยครับ

สกายวอล์กพะเยา อำเภอเมืองพะเยา

เป็นจุดชมวิวแลนด์มาร์คใหม่ของจังหวัดพะเยา สามารถชมวิวทิวทัศน์กว๊านพะเยาและเมืองพะเยาได้อย่างรอบทิศ โดยเฉพาะยามเย็นจุดนี้สามารถชมวิวกว๊านพะเยาได้อย่างสวยงาม ที่นี่เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 07.00 – 18.30 น.

องค์ปู่ดำ ท้าวเวสสุวรรณ

ตั้งอยู่ที่วัดอนาลโยทิพยาราม โดยที่บริเวณวัดอนาลโยทิพยารามนี้เองจะมีประชาชนเดินทางมาสักการะขอพร ขอโชคลาภกับองค์ปู่ดำ หรือท้าวเวสสุวรรณที่เก่าแก่ที่สุดของจังหวัดพะเยาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ

ท่านคอยปกปักรักษาวัดอนาลโยทิพยารามตั้งแต่สมัยที่หลวงปู่ขาว อนาลโย เดินทางมาแสวงบุญในพื้นที่โดยได้เลือกบริเวณเขาตรงนี้จัดสร้างสำนักสงฆ์อนาลโยทิพยาราม เรียกได้ว่าสวยงามมีมนต์ขลัง สายมูห้ามพลาดครับ มาได้ทุกวัน 08.00 – 18.00 น.

วัดศรีโคมคำ

ประดิษฐานพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของอาณาจักรล้านนา คือ “พระเจ้าตนหลวง” เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปิดทองปางมารวิชัย ศิลปะเชียงแสนองค์ใหญ่สุดในภาคเหนือ และยังมีสิ่งที่น่าสนใจภายในวัด ได้แก่ พระอุโบสถกลางน้ำ ศิลปะล้านนาแบบประยุกต์ ด้านในพระอุโบสถมีจิตรกรรมฝาผนังลวดลายวิจิตรสวยงาม วาดโดยอาจารย์อังคาร กัลยาณพงศ์ ศิลปินแห่งชาติอีกด้วยนะครับ ที่นี่เปิดทุกวัน 07.00 – 18.30 น.

วัดห้วยผาเกี๋ยง

ตั้งอยู่บนเขาที่มีแต่หินและหน้าผาหินติดกับบริเวณเมืองพะเยาเก่า ซึ่งเป็นแนวเขตเมืองโบราณเก่าแก่ของเมืองพะเยา ภายในวัดมีงานประติมากรรมพระพุทธรูปแกะสลักนูนสูงปางต่าง ๆ โดยแกะสลักไว้บนหินทรายอย่างวิจิตรสวยงาม

เป็นอีกหนึ่งสถานที่สุด unseen ที่อยากให้เพื่อนๆมาถ่ายรูปเช็คอินกันครับ เปิดตั้งแต่เวลา 07.00 - 17.00 น.

กิจกรรมเช็คอิน ลุ้นรับของรางวัล

ขอคั่นด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจจาก ททท. สำนักงานเชียงราย ร่วมกับหอการค้าจังหวัดพะเยากันสักนิดนึงแล้วกันครับ ใครที่มีแพลนจะเดินทางไปเที่ยวพะเยาในช่วงนี้ เขามีกิจกรรมเช็คอินผ่านแอปฯ TripNiceDay แลกรับส่วนลดร้านค้าผู้ประกอบการในจังหวัดพะเยากว่า 30 ร้านค้า (ครบทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ และที่พัก) และมีรางวัลใหญ่ 10 รางวัลเป็นแพ็กเกจท่องเที่ยวในจังหวัดแบบครบวงจร

เพื่อนๆคนไหนที่สนใจร่วมสนุกกับกิจกรรม "สุขทันที ที่เช็คอินพะเยา" นี้สามารถโหลดแอปฯ TripNiceDay (ฟรีทั้งบน iOS และ Android) แล้วกดรับภารกิจ ออกไปเช็คอินกันได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 มี.ค. 67 หรือดูรายละเอียดกิจกรรม ได้ที่นี่ครับ

อุโมงค์ต้นไผ่บ้านดอกบัว

เป็นสิ่งสวยงามที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ตลอดทางยาวเป็นอุโมงค์ไม้ไผ่เขียวขจี ระยะทางประมาณ 500 เมตร บรรยากาศร่มรื่นเหมาะกับการหาพร้อบมาถ่ายรูป เพราะสองข้างทางจะเต็มไปด้วยต้นไผ่ที่โค้งเอียงเข้าหากันระหว่างทางเป็นภาพที่สวยงามมากๆ

วัดติโลกอาราม (วัดกลางน้ำ)

ตั้งอยู่กลางกว๊านพะเยา เป็นวัดเก่าแก่มีอายุกว่า 500 ปี จากหลักฐานศิลาจารึกที่ขุดพบบริเวณวัด ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “สันธาตุกลางน้ำ” ต่อมามีการบูรณปฏิสังขรณ์ใหม่เพื่อให้ผู้คนได้มาสักการะ ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา

จะมี “ประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำ” รอบพระธาตุเจดีย์กลางกว๊านพะเยา ถือเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก โดยสามารถนั่งเรือไปกราบสักการะได้ที่ท่าเรือกว๊านพะเยา เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่ 8.30 - 17.00 น.

บ่อสิบสอง อำเภอเมืองพะเยา

ป่าบ่อสิบสองดั้งเดิมนั้นเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าเฮือง ป่าตึง และป่าแงะ มีต้นไม้ใหญ่เต็มผืนป่า เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ามากมาย เป็นป่าศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ

บริเวณป่าบ่อสิบสอง พบบ่อบนหินทรายจำนวนสิบสองบ่อ มีทั้งบ่อเล็กบ่อใหญ่ จึงเป็นที่มาของชื่อป่าบ่อสิบสองแห่งนี้ ซึ่งบ่อมีจุดเด่นที่ปากบ่อ คือมีรอยลับคมมีด หอก ดาบ ของไพร่พลสมัยโบราณ และพบก้อนหินใหญ่ตั้งตระหง่าน มีลักษณะคล้ายที่นั่งหรือบัลลังก์ โดยนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมได้ทุกวันตั้งแต่ 9.00 - 17.00 น.

วัดศรีชุม อำเภอดอกคำใต้

กราบสักการะขอพร พระเจ้าทันใจ ที่มีอายุกว่า 700 ปี ซึ่งภายในวัดศรีชุม มีวิหารพระเจ้าทันใจ ก่อสร้างเป็นศิลปะล้านนาแบบผสมผสานหรือแบบประยุกต์ โดยด้านนอกเป็นปูนปั้นศิลปะเชียงแสน ทำด้วยมือ หรือ Handmade ทาด้วยสีขาวทั้งหลังเด่นสง่าตั้งอยู่บนฐานยกสูงรองรับจากพื้นดินกว่า 6 เมตร เด่นอย่างสวยงามตระการตา และภายในแกะสลักด้วยไม้สักทองทั้งหลัง

สหกรณ์โคขุนดอกคำใต้

มีทั้งศูนย์เรียนรู้ ร้านอาหาร คอฟฟี่เฮ้าส์ สามารถไปลิ้มรสชาติของ สเต็กเนื้อพรีเมี่ยมสุดแสนอร่อย พร้อมกับดื่มด่ำบรรยากาศอันสดชื่น เป็นอีกหนึ่งร้านที่สายเนื้อต้องแวะไปลองกันนะครับ สเต็กคุณภาพดี บรรยากาศชิลๆ เหมาะกับเครื่องดื่มมีฟองจังเลยครับ

ที่นี่เปิด จ.-ส. 08.30 – 17.30 น. ปิดวันอาทิตย์

วัดนันตาราม

เดิมเรียก "จองม่าน" หรือ "จองคา" เพราะมุงด้วยหญ้าคา ประชาชนทั่วไปนิยมเรียก "วัดม่าน" หรือ "จองเหนือ" เพราะอยู่ทางทิศเหนือของเทศบาลตำบลเชียงคำ เป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินถ่ายรูปที่สวยมาก ใครที่ชอบศิลปะแบบล้านนา แนะนำแต่งชุดพื้นเมืองมาถ่ายรูปหน้าวัดกันนะครับ ที่นี่เปิดทุกวัน จ. - ศ. 08.00 – 18.00 น. และ ส. – อา. 07.00 – 18.00 น.

ตัวช่วยจัดทริปไปเที่ยวง่ายๆ

ลองใช้เว็บไซต์ www.tripniceday.com ในการจัดทริปไปเที่ยวพะเยาดูมั้ยครับเพื่อนๆ เว็บไซต์นี้ช่วยให้ทุกคนบันทึกจุดแวะเที่ยวที่จะไปได้ง่ายๆ บอกครบว่าแต่ละที่ห่างกันแค่ไหน พอจัดทริปแล้วก็บันทึกเก็บไว้ จะมาแก้ไขวันหลังก็สะดวก เดี๋ยวนี้เขาไม่จดที่เที่ยวลงกระดาษหรือโน้ตกันแล้ว ลองดูนะครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่มาแนะนำในทริปนี้ ใครที่ชื่นชอบการขับรถเที่ยวแบบแอดมินน่าจะถูกใจเพราะแต่ละสถานที่เดินทางง่าย รถขึ้นถึง มีหลายเรื่องราวหลายประสบการณ์ให้ได้ออกไปเที่ยวกัน ส่วนทริปหน้า แอดมินจะขับรถไปเที่ยวที่ไหน รอติดตามกันนะครับผม

ถ้าหากเพื่อนๆมีคำถามเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว หรือกิจกรรมเช็คอิน สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์053-717-433 หรือ 053-744-674 ได้เลยครับ

ขอขอบคุณรูปภาพทั้งหมดจาก ททท. สำนักงานเชียงราย และ หอการค้าจังหวัดพะเยา ด้วยนะครับ รูปสวยชวนไปเที่ยวมากๆ

คำค้น:

  • #ที่เที่ยวพะเยา
  • #เช็คอินพะเยา
  • #สุขทันทีที่เที่ยวพะเยา
  • #ขับรถเที่ยว
  • #เมืองรอง

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog