ตะลุยย่าน สาธุ STREET

ตะลุยย่าน สาธุ STREET

  • เขียน 10/03/2021
  • วันที่เดินทาง 03/03/2021
  • อ่าน 3,637 ครั้ง

ได้ที่อยู่ใหม่แถวพระราม 3 แต่ยังไม่รู้ว่ามีร้านอร่อยที่ไหนให้กินบ้าง พอมีโอกาสได้ว่างก็เลยคิดทริปนี้กับเพื่อนขึ้นมา ตามล่า สาธุSTREET

เปิดหัวมาที่แรกก็ต้องเลือกตั้งแต่ต้นสายแล้วจะเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจาก ตลาดรุ่งเจริญ

ขึ้นชื่อว่าตลาดก็ต้องเป็นศูนย์รวมอาหารและวัตถุดิบการกินอยู่แล้ว แต่สาวโสดสองคนไปเที่ยวแบบนี้ ในวันสบาย ๆ แบบนี้ แน่นอนว่า.. เหอะ ตลาดวาย ;-;

แต่ก็โชคดีว่ายังพอมีร้านค้าที่เปิดให้สำรวจบ้าง ขนาดเปิดไม่เต็มเดินผ่านร้านไหนได้กินก็ยังหิว ไม่อยากคิดว่าถ้าเปิดทุกร้านจะล้มละลายขนาดไหน!!

ออกจากตลาดก็มาเดินสำรวจตามริมถนนต่อ เดินมาเรื่อย ๆ ก่อนจะถึงปากซอยสาธุประดิษฐ์ 35 จะมีร้านอาหารที่อยู่ติดเรียงรายกันอยู่ถึง 5 ร้าน

เริ่มจาก ข้าวมันไก่ เฮียอ้วน ,ขนมปัง กลมปิ้ง ,เฉาก๊วยวัวยิ้ม ,ข้าวแกงหร่อยจังฮู้ และก็ ชาโนบิ ถ้าหิวก็คงไม่คิดอะไรมา เดินมาตรงนี้ก็ได้ครบทั้งคาวทั้งหวานเลย

ส่วนอีกร้านที่ปักไว้ใกล้ซอย สาธุประดิษฐ์ 35 สำหรับคนรักติ่มซำก็คือ โชคดีติ่มซำ เจ้ารักเจ้าโปรดตั้งแต่เด็ก แค่ได้เห็นก็คิดถึงรสชาติของติ่มซำร้อน ๆ แล้ว อยู่ใกล้มือแบบนี้คงได้เจอกันบ่อยเป็นแน่

เดินยาวมาถึงซอย สาธุประดิษฐ์43 จะเห็นแต่ไกลเลยว่ามีร้านนึงที่ดูน่าสนใจมาก ๆ ชื่อร้าน La Vallee Du Pain อ่านชื่อไม่ออกแต่รู้เลยว่าเป็นคาเฟ่ฝรั่งเศส แต่! ไม่ได้แวะ เพราะใจดันตามไปที่ร้านข้างๆแทน ธนาวัฒน์

เพราะเห็นคนเดินเข้าเดินออกไม่หยุดก็เลยอดไม่ได้ที่จะเดินตามไป พอเข้าไปใกล้ๆก็จะเห็นพายข้าวโพดกับชูครีมที่วางอยู่ในตู้กระจก แถมราคาไม่แพงแค่ชิ้นละ 8 บาทเท่านั้นเอง! พอเข้าไปสอบถามว่ามีขนมอะไรแนะนำบ้างถึงได้รู้ว่าร้านข้าง ๆ ก็เป็นเจ้าของเดียวกันจ้า แต่อีกร้านจะขายพวกครัวซองต์แถมใช้วัตถุดิบนอกทั้งหมด ถ้าใครชอบครัวซองต์แนะนำให้ลองแวะมาได้ หรือจะทานขนมปังสูตรดั้งเดิมของร้านธนาวัฒน์ก็ได้ ขอบอกว่าพายกับชูครีมของเขาอร่อยมาก ๆ เลยล่ะ!

พอมาถึงซอย สาธุประดิษฐ์ 45 ก็จะได้กลิ่นน้ำแกงหอม ๆ ลอยมาจากร้าน ลูกชิ้นหมูเด้ง แค่ได้กลิ่นก็รู้แล้วว่าต้องอร่อย หอมมาก จะหันหน้าหนีก็ไปเจอร้านปิ้งปิ้ง ย่างย่าง อีกฝากนึงของถนนอีก บอกเลยว่าถนนเส้นนี้ยิ่งเดินยิ่งหิวจริง ๆ

ข้ามถนนยานนาวามาที่อีกฝากของถนนสาธุประดิษฐ์ ป้ายตลาดลานทรายพลาซ่าสีฟ้าสดใสปรากฏแก่สายตาตอนเดินผ่านศาลเจ้าพ่อปู่ อัคคีนารายณ์มาไม่ไกลนัก เรากะว่าจะซอกแซกเข้าไปสอดส่องหามื้ออาหารราคาจับต้องได้สักหน่อย แต่น่าเสียดายที่ตลาดวายแล้ว ก็ดันมาซะสายโด่งขนาดนี้ เลยขอเก็บภาพตลาดสีทึมเทาเงียบเหงาและปักหมุดเก็บไว้ก่อน ไว้วันหน้าค่อยเข้ามาจับจ่ายซื้อของตอนที่ตลาดกำลังคึกคัก เพราะเอาแค่ชื่อร้านและเมนูอาหารที่เขียนอยู่บนป้ายไวนิลสีสันสดใสละลานตาก็ทำเอาท้องร้องจะแย่แล้ว

ส่วนตรงนี้เป็นตรอกใกล้ ๆ กับตลาด

เห็นแค่เรือไม้ที่ตั้งอยู่หน้าร้านมาแต่ไกลก็รู้แล้วว่าเรากำลังจะเจอกับร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ซึ่งก็คือร้าน ‘เตี๋ยวเรือนายหัว’ ที่ตั้งอยู่หน้าปากซอยสาธุประดิษฐ์ 51 เห็นว่านอกจากก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตกหมู-เนื้อแล้ว ทางร้านยังมีเมนูบะหมี่เกี๊ยวหมูแดง ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ข้าวหมูแดงหมูกรอบ กับลูกชิ้นปิ้งอีกด้วย

มาถึงร้านสีเขียวอ่อนสะดุดตาตัดกับป้ายร้านสีแดงสด ‘สาธุโภชนา’ ที่แถมมาด้วยตัวอักษรภาษาจีนยิ่งเพิ่มกลิ่นอายความเก่าแก่แบบจีน ๆ ให้มากขึ้นไปอีก แล้วก็เป็นจริงตามคาด เพราะร้านนี้เป็นร้านเนื้อตุ๋นสมุนไพรจีนเก่าแก่ประจำย่านสาธุประดิษฐ์ ที่เปิดมานานกว่า 50 ปีแล้ว

ถ้าถามว่าหยุดอยู่หน้าร้านไหนนานที่สุด ก็คงจะตอบว่าร้าน ‘เม้งเจริญโภชนา’ นี่แหละ ที่นอกจากจะมีเมนูข้าวมันไก่ล่อตาล่อใจแล้ว เงาซิลลูเอทของคุณพี่ที่กำลังสับไก่อยู่กลางวงกบประตูโค้งด้านหลังร้านก็มีพลังดึงดูดสายตาสุด ๆ ซินีมาติกจนอยากจะขอเข้าไปเก็บรูปด้านใน

Somersault Coffee Roasters เป็นร้านกาแฟเล็กๆ ตกแต่งด้วยโทนสีขาวสไตล์มินิมอลเท่ๆ ตัดกับสีน้ำเงินเพิ่มความเก๋ให้ตัวร้านสุดๆ เมื่อก้าวขาผ่านบานประตูใสเข้าไป กลิ่นกาแฟคั่วหอมๆ ก็ลอยมาเตะจมูกทันที พลันสายตาก็เลื่อนไปเห็นขนมหลากหลายเมนูที่วางอยู่บนเคาน์เตอร์ ขอบอกว่าน่าอร่อยทุกอย่าง สะดุดตาที่สุดคงจะเป็นครัวซองต์ที่มีให้เลือกหลากหลายแบบมาก ๆ

อีกหนึ่งร้านกาแฟขนาดกะทัดรัดที่ซุกซ่อนอยู่บนถนนสาธุประดิษฐ์ ร้านตกแต่งด้วยสไตล์มินินอลสบายตา บรรยากาศน่านั่งจิบกาแฟพักผ่อนหย่อนใจ เปิดบทสนทนาเพ้อฝันกับเพื่อนสนิท หรือใครอยากจะจับเจ่าพูดคุยเรื่องที่เข้มข้นขึ้นมาหน่อยที่นี่ก็เหมาะเช่นกัน เพราะทางร้านมีเครื่องดื่มหอมละมุนละไมกับขนมหวานน่าทานพร้อมเสิร์ฟเพื่อรอเติมเต็มรสชาติให้กับทุกเรื่องราว กับร้าน ‘มิถุนา coffee space’

เมื่อมาถึงหน้าปากซอยสาธุประดิษฐ์ 57 เราก็เจอเข้ากับร้านอาหารเก่าแก่น่าปักหมุดอีกร้าน ‘อุไร ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู’ ที่เปิดมาประมาณ 40 ปีแล้ว

และแล้วกลิ่นไก่ย่างหอมฉุยก็ลอยมาแตะจมูก แถมลากพาเราเดินตามกลิ่นมาจนถึงบริเวณหน้า 7-Eleven จนในที่สุดก็มองเห็นต้นตอของกลิ่นหอมเย้ายวนเมื่อครู่นี้ เป็นร้านส้มตำไก่ย่างรถเข็นนั่นเอง ซึ่งคุณลุงกับคุณป้าก็กำลังช่วยกันรังสรรเมนูเด็ดกันอยู่อย่างตั้งอกตั้งใจ สำหรับร้านนี้ต้องขอบอกเลยว่าหอมน่ากินมากจริงๆ

เมื่อมองไปยังบริเวณตรงข้ามซอยสาธุประดิษฐ์ 57 ก็จะเจอกับร้าน ‘พรมมารีย์’ สาขาสาธุประดิษฐ์ ที่เป็นร้านเบเกอรี มีขนมปัง พาย เค้ก ให้เลือกหลากหลาย ส่วนเราชอบครัวซองต์เนยสดที่สุด หอมเนยมาก นุ่มนวลดีงาม

มาถึงร้านที่ตกแต่งด้วยโทนสีฟ้าตัดกับสีส้มสะดุดตา บวกกับป้ายไวนิลที่เขียนเมนูอาหารน่าทานๆ ไว้ด้วยตัวอักษรขนาดใหญ่มาก แบบที่มองมาจากอีกฟากถนนก็พุ่งเตะตาได้ทันที ‘เกล้าคุณก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ’ ที่ไม่ได้มีแค่ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ แต่ยังมีข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวขาหมู กระเพราหมูกรอบและคะน้าหมูกรอบอีกด้วย

อีกร้านที่ประทับใจบรรยากาศมากและอยากจะปล่อยตัวปล่อยใจอยู่หน้าร้านนาน ๆ เต็มเปี่ยมด้วยกลิ่นอายของชุมชนคนจีนเก่าๆ บวกด้วยสีโทนทึมเทาผสมฟ้า กับป้ายหน้าร้านที่ประกอบด้วยทั้งภาษาไทยและจีน

‘ห้องอาหารน่ำเตียง 2’ ร้านอาหารตามสั่งที่มีทั้งอาหารจีนและอาหารไทย ซึ่งเป็นการผสมผสานกันของ 2 วัฒนธรรม จนกลายเป็นความลงตัวของมื้ออาหาร

ไม่ต่างกับร้านส่วนใหญ่ที่เราเดินผ่านมา เพราะพื้นที่ของชุมชนย่านนี้คล้ายกับว่าถูกละเลงแต่งแต้มเติมสีจากหลากหลายวัฒนธรรม โดยเฉพาะไทยและจีนเป็นหลัก กลายเป็นสีสันที่ลงตัวและสวยงาม ซึ่งโดดเด่นทั้งบรรยากาศและรสชาติของอาหาร และเราอยากบอกต่อ เชิญชวนให้ลองเดินลองแวะและอุดหนุนผู้ประกอบการรายย่อยกันเยอะ ๆ นะค้าบ

คำค้น:

  • #ที่เที่ยวใกล้ฉัน
  • #ทริปกิน
  • #กรุงเทพมหานคร
  • #ท่องเที่ยวชุมชน

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

อ่านเกี่ยวกับกรุงเทพมหานครต่อ

งานไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยา มหาสงกรานต์ 2567

เขียน 10/04/2024อ่าน 113 ครั้ง

วันที่ 10-21 เมษายน 2567ณ ริเวอร์พาร์ค ชั้น G, เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M, รัษฏา ฮอลล์ ชั้น 1 ณ ไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร มีขบว.. [[มีต่อ]]

รีวิวหมูกระทะราคาประหยัด ที่ นายบอลหมูกระทะ

เขียน 16/05/2023อ่าน 1,274 ครั้ง

กราบบ -/|\- สวัสดีทุกคนอีกครั้งนะคะ นี่เป็นบล็อกเรื่องที่ ๕ ของเราแล้วนะ ๕๕๕ แต่ เอาจริงๆ เราเคยเขียนเล่าร้านนายบอลหมูกร.. [[มีต่อ]]

ว่ากันว่า “หอนาฬิกาที่กรุงเทพฯ มีมาก่อน Big Ben ของลอนดอน” เสียอีก

เขียน 08/09/2022อ่าน 3,048 ครั้ง

หอนาฬิกา ที่กรุงเทพฯ ที่เก่าแก่ที่สุด หลาย ๆ คนคงจะไม่เคยเห็นหรือรู้จักมาก่อน เพราะไม่ได้ตั้งในบริเวณที่เป็น Landmark เห.. [[มีต่อ]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog