ตามรอยสมเด็จโต ชวนเที่ยววัดชมพระนั่ง นอน ยืน องค์ใหญ่ที่สมเด็จพุฒาจารย์สร้างไว้

ตามรอยสมเด็จโต ชวนเที่ยววัดชมพระนั่ง นอน ยืน องค์ใหญ่ที่สมเด็จพุฒาจารย์สร้างไว้

  • เขียน 23/03/2020
  • วันที่เดินทาง 15/03/2020
  • อ่าน 15,792 ครั้ง

หากกล่าวถึงสมเด็จพุฒาจารย์โต หรือสมเด็จโต หรือสมเด็จวัดระฆังที่ชาวบ้านรวมไปถึงเซียนพระรู้จักกันเป็นอย่างดีแล้ว หลายคนคงนึกถึงพระที่มีจริยวัตรน่าเลื่อมใสอยู่แบบสมถะเป็นแบบอย่างที่ดีของพระภิกษุ และเป็นพระอีกรูปหนึ่งที่มีรูปปั้นรูปเหมือนอยู่แทบทุกจังหวัดหรือทุกวัดในประเทศไทยเลยทีเดียว

ช่วงที่ท่านมีชีวิตอยู่ ท่านได้สร้างวัดและพระมากมาย หนึ่งในนั้นที่เราอยากจะหยิบมาเขียนเป็นบทความชวนไปเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในวันนี้นั่นก็คือพระองค์ใหญ่ในอริยาบถ นั่ง นอน และยืน ซึ่งอยู่ที่จังหวัดกรุงเทพฯ อ่างทอง และอยุธยาครับ

พระยืนวัดอินทรวิหาร กรุงเทพ

เป็นพระยืนองค์ใหญ่ปางอุ้มบาตร อยู่แถวแยกบางขุนพรหม เดินทางง่ายเพราะอยู่ในกรุงเทพ เป็นพระที่อยู่กลางแจ้งสีทองอร่าม เราสามารถไปทำบุญไหว้พระและปิดทองได้ที่เล็บเท้าขององค์พระ ด้านข้างกันนั้นเป็นอุโบสถที่มีภาพเขียนฝาผนังสวยงามเล่าถึงสมเด็จโตในหลายๆช่วงอายุของท่านด้วย

มีที่จอดรถเป็นอาคารในร่มไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ทางขึ้นชันมาก ขับรถไม่แข็ง หรือรถใหญ่ไม่ควรขึ้นไปเพราะขึ้นยากและอาจจะขูดผนังได้ครับ

พระนอนวัดสะตือ อยุธยา

เป็นวัดที่อยู่ติดกับเขตจังหวัดสระบุรี อาจจะอยู่ลึกและไกลจากถนนหลักของตัวเมืองอยุธยาพอสมควร แต่เมื่อเดินทางมาแล้วเราจะพบกับตัววัดขนาดใหญ่ มีชาวบ้านในพื้นที่มาขายของบริเวณวัดไม่เงียบเหงา มีลูกศิษย์แวะเวียนไปทำบุญแก้ชงกันตลอด ใครที่มีแพลนอยากเดินทางไปไหว้วัดพระพุทธบาทตามรอยสมเด็จโต ที่ท่านไปทุกปีสมัยท่านยังมีชีวิตอยู่ก็เดินทางต่อได้ง่ายมาก ไม่เกินครึ่งชั่วโมงก็ถึงแล้ว

ที่วัดสะตือนี่เราจะพบกับพระนอนองค์ใหญ่อยู่กลางแจ้ง ภายในวัดมีตลาดตั้งแต่ทางเข้ามาจนถึงตัวอาคารในร่ม เป็นหลังคาโปร่งโล่งลมพัดถ่ายเทสะดวก สามารถเดินไปปิดทองได้ที่องค์พระนอน หรือจะร่วมขบวนแก้บนรอบองค์พระนอนได้ด้วย มีที่จอดรถทั้งฟรีและเสียเงิน(20บาท) รอบวัด ไหว้พระแล้วก็เลือกซื้อของก่อนกลับบ้านได้ครับ

พระนั่งวัดไชโยวรวิหาร อ่างทอง

อยู่ที่วัดไชโยวรวิหาร หรือวัดเกษไชโย ตามที่เซียนพระหลายคนเรียกกัน ที่นี่เดินทางง่ายสะดวก มีที่จอดรถกว้างขวางทั้งในร่มและกลางแจ้ง ตัววัดติดกับแม่น้ำเจ้าพระยามีลมพัดเย็นสบายตลอดวัน พระองค์ใหญ่หรือหลวงพ่อโตนี่เมื่อก่อนเป็นพระที่อยู่กลางแจ้งเช่นเดียวกับที่อื่น แต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้บูรณะซ่อมแซม ทำวิหารเพิ่มเติมจนทำให้พระหลวงพ่อโตองค์นี้อยู่ในร่ม สามารถเข้ามาไหว้พระทำบุญได้อย่างสะดวก

เด็กๆสามารถเดินไปที่วิหารริมแม่น้ำ แล้วเดินลงบันไดไปปล่อยปลา หรือให้อาหารปลาได้ เป็นอีกหนึ่งวัดที่อยู่คู่กับจังหวัดอ่างทอง มีคนไปทำบุญเดินตลาดกินข้าว ซื้อของติดไม้ติดมือกลับบ้านกันอยู่เนืองแน่นเลยล่ะครับ

ทั้งสามวัดสามารถไปวันเดียวได้เลย เส้นทางไม่ไกลกันมากโดยเราจะเริ่มที่วัดอินทรวิหารในเมืองก่อนก็ได้(สำหรับคนที่อยู่กรุงเทพ) จากนั้นก็ขึ้นไปวัดไชโยฯช่วงสายๆเที่ยงๆแวะทานข้าวที่ตลาดของวัด ก่อนกลับบ้านช่วงบ่ายถึงเย็นก็ไปแวะวัดสะตือ แล้ววนกลับมาเข้ากรุงเทพภายในหนึ่งวัน สำหรับคนที่จะหาที่พักรถ ที่ทานข้าว ร้านกาแฟระหว่างทางก็ลองใช้ระบบของทริปไนซ์เดย์ในการหาที่เที่ยวดูครับ เผื่อจะเจอจุดแวะเที่ยวที่น่าสนใจ

ถ้าใครชื่นชอบการเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เที่ยววัดไปทำบุญ หรือสายบุญก็อย่าลืมกดถูกใจเพจ Tripniceday ด้วยนะครับ เดี๋ยวจะมีแนะนำที่เที่ยวมาใหม่เรื่อยๆเลย

คำค้น:

  • #เที่ยววัด
  • #ไหว้พระ
  • #เดินตลาด
  • #สมเด็จโต
  • #ทำบุญ

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

อ่านเกี่ยวกับพระนครศรีอยุธยาต่อ

เที่ยววัดดัง ตามรอย บุพเพสันนิวาส

เขียน 21/09/2022อ่าน 829 ครั้ง

พอนึกอยากจะไปเที่ยวในจังหวัดอยุธยา ก็จะนึกถึงวัดที่เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมให้เราได้ชื่นชม และเมื่อได้ไปก็อดที่จะนึกถึง.. [[มีต่อ]]

sala ayutthaya ✨ พาย้อนเวลาสัมผัสกับกลิ่นอายเมืองเก่า

เขียน 03/07/2024อ่าน 105 ครั้ง

ครั้งนี้เราจะมาพักกันที่ ศาลา อยุธยา ที่พักสีขาวทันสมัย ผสมผสานศิลปะวัฒนธรรมคงความเป็นอยุธยาเมืองเก่าได้อย่างลงตัว ที่.. [[มีต่อ]]

งานประเพณีสงกรานต์ “สงกรานต์เล่นน้ำกับช้าง” ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เขียน 10/04/2024อ่าน 160 ครั้ง

วันที่ 13-15 เมษายน 2567 เวลา 13.00-17.00 น.ณ บริเวณถนนศรีสรรเพชญ์ ด้านหน้าอาคารสำนักงาน ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา มี.. [[มีต่อ]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog