ถ่ายรูปชมความงาม ๘ โบราณสถานอยุธยา

ถ่ายรูปชมความงาม ๘ โบราณสถานอยุธยา

  • Wrote on 02/07/2020
  • Traveling date: 02/07/2020
  • 2,796 Views

มาชมความสวยงามของ 8 โบราณสถานอยุธยากัน ใครที่ชอบถ่ายรูปต้องเตรียมกล้องให้พร้อมเลย เพราะแต่ละสถานที่นั้นก็ต่างมีความสวยงามในแบบที่แตกต่างกันออกไป จะมีวัดอะไรบ้างไปดูพร้อมๆกันเลย

1.วัดมหาธาตุ วัดนี้มีจุดเด่นที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจคือ เศียรพระที่อยู่ในรากไม้ เป็นจุดสำคัญที่ทุกคนที่มาต้องดู ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็นวัดที่มีความสำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยา เพราะเป็นวัดที่ประดิษฐานพระบรมธาตุใจกลางเมือง ปัจจุบันยังมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอยู่ไม่ขาดสาย

2.วัดราชบูรณะ จะอยู่ใกล้กับวัดมหาธาตุ เป็นวัดที่ใหญ่และมีความเก่าแก่มาก มีชื่อเสียงและความโด่งดังมากในเรื่องการถูกกลุ่มคนร้ายจำนวนหนึ่ง ลักลอบขุดกรุภายในพระปรางค์ประธาน ในปี พ.ศ. 2499 ขโมยทรัพย์สมบัติจำนวนมากมายหลบหนีไป ต่อมากรมศิลปากรเข้าทำการบูรณะขุดแต่งต่อภายหลัง พบทรัพย์สมบัติที่หลงเหลือและเครื่องทองจำนวนมาก ปัจจุบันถูกเก็บรักษาไว้ที่ห้องราชบูรณะ ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จ้าสามพระยา

3.วัดพระศรีสรรเพชญ์ เป็นวัดประจำพระราชวัง สมัยอยุธยา เป็นวัดในเขตพระราชวังที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา ใช้ประกอบพิธีสำคัญต่าง ๆ ของบ้านเมือง ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของวิหารพระมงคลบพิตร วัดนี้มีจุดที่น่าสนใจที่ดึงดูดสายตาของนักท่องเที่ยวคือเจดีย์ทรงลังกา จำนวนสามองค์ที่วางตัวเรียงยาวต่อกัน และยังเป็นต้นแบบของวัดพระศรีรัตนศาสดารามในพระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานครอีกด้วย

4.วัดพระราม จะอยู่บริเวณใกล้เคียงกับ วัดพระศรีสรรเพชญ์ เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนต้น มีจุดน่าสนใจคือพระปรางค์องค์ใหญ่ ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยม สูงแหลมขึ้นไปด้านบน มองเห็นอย่างเด่นชัด ภายในเจาะเป็นกรุมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นภาพอดีตพระพุทธเจ้าประทับนั่งบนบัลลังก์ และยังมีเจดีย์ ขนาดเล็กใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณรอบๆองค์พระปรางค์

5.วัดวรเชษฐาราม อีกหนึ่งวัดเก่า ที่ซ่อนตัวอยู่ในเกาะเมืองอยุธยา อาจเป็นสถานที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากสักเท่าไหร่ แต่วัดนี้มีประวัติที่น่าสนใจทีเดียว รวมทั้งมุมถ่ายภาพสวยๆอีกด้วย ภายในกำแพงวัดประกอบด้วย เจดีย์ประธานทรงลังกาแบบสุโขทัย พระวิหารจำนวน 3 หลัง พระอุโบสถ และพระเจดีย์ย่อมุมเล็กขนาด 2 องค์

6.วัดโลกยสุธาราม จะอยู่ใกล้กับวัดวรเชษฐาราม สันนิษฐานว่าได้สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนกลาง วัดนี้มีพระนอนที่ใหญ่ที่สุดในเกาะเมืองอยุธยา ประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจกันมาก วัดนี้เราจุดธูปเทียนบูชา ไหว้พระขอพรกันได้ เป็นอีกสถานที่สำคัญที่ต้องมาชม

7.วัดเชิงท่า เป็นวัดที่มีโบราณสถานและประวัติศาตร์มาอย่างช้านาน อิฐเก่าๆบอกได้ถึงร่องรอยของเรื่องราวที่ผ่านมาในอดีต แต่ก็ยังแฝงไปด้วยความสวยงามของสถาปัตยกรรมในยุคนั้น มีผู้คนมากราบไหว้บูชาอย่างไม่ขาดสาย เลือกธูปเทียนตามสีประจำวันเกิดแล้วไปไหว้พระกัน หรือเสร็จแล้วจะลอยเทียนตามสีตามวันเกิดต่อก็ได้

8. วัดแม่นางปลื้ม แค่มองเห็นซุ้มประตูเราก็หลงเสน่ห์แห่งความเก่าแก่ดูมีมนต์ขลัง เหมือนย้อนไปยังอีกยุคหนึ่ง เมื่อเดินผ่านประตูเข้าไปภายในวัดก็จะเห็นพระประธานองค์ใหญ่ “หลวงพ่อขาว” ที่อยู่ในโบสถ์ได้อย่างชัดเจน มีความวิจิตรงดงาม ซึ่งเป็นศิลปะสมัยอยุธยาตอนต้น อิฐสีส้มของโบสถ์บอกถึงความเก่าแก่ได้เป็นอย่างดี

That's good? Share to your friends!

As you see in this trip

See more about พระนครศรีอยุธยา

งานประเพณีสงกรานต์ “สงกรานต์เล่นน้ำกับช้าง” ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Wrote on 10/04/2024188 Views

วันที่ 13-15 เมษายน 2567 เวลา 13.00-17.00 น.ณ บริเวณถนนศรีสรรเพชญ์ ด้านหน้าอาคารสำนักงาน ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา มี.. [[more]]

ตามรอยสมเด็จโต ชวนเที่ยววัดชมพระนั่ง นอน ยืน องค์ใหญ่ที่สมเด็จพุฒาจารย์สร้างไว้

Wrote on 23/03/202015,948 Views

หากกล่าวถึงสมเด็จพุฒาจารย์โต หรือสมเด็จโต หรือสมเด็จวัดระฆังที่ชาวบ้านรวมไปถึงเซียนพระรู้จักกันเป็นอย่างดีแล้ว หลายคนคงน.. [[more]]

เที่ยววัดดัง ตามรอย บุพเพสันนิวาส

Wrote on 21/09/2022857 Views

พอนึกอยากจะไปเที่ยวในจังหวัดอยุธยา ก็จะนึกถึงวัดที่เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมให้เราได้ชื่นชม และเมื่อได้ไปก็อดที่จะนึกถึง.. [[more]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog