เดินกรุงเก่า แล้วเข้าวัด

เดินกรุงเก่า แล้วเข้าวัด

  • Wrote on 22/02/2022
  • Traveling date: 22/02/2022
  • 108 Views

อยู่กรุงเทพฯ นาน ๆ ส่วนใหญ่ก็ได้แต่เดินเข้าห้าง ไม่ก็ออกไปชมสีสันยามค่ำคืน วันนี้เราจึงพาทุกคน ไปเปลี่ยนบรรยากาศ ในการเที่ยวชมของดีย่านกรุงเก่าพร้อมทั้งไหว้พระขอพรกันไปพร้อมกัน

ชุมชนท่าเตียน - วัดพระเชตุพน

ภาพจาก: https://www.nairobroo.com

ชุมชนเก่าแก่ฝั่งพระนคร โดดเด่นด้วยตึกสไตล์โคโลเนียลที่หลายคนคงคุ้นตา ปัจจุบันมีทั้งคาเฟ่และร้านอาหารมากมาย ที่สำคัญอยู่ใกล้กับวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “วัดโพธิ์”

ภาพจาก: https://www.matichon.co.th

วัดโพธิ์นั้นอยู่ไม่ห่างจากชุมชนท่าเตียน เดินข้ามฝั่งเพียงไม่กี่ก้าวเท่านั้น ภายในประดิษฐานเจดีย์ประจำรัชกาล 1 - 4 ประดับตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบสวยงาม

ภาพจาก: https://www.pra9wat.com

และส่วนที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่นั่นก็คือพระพุทธไสยาสน์ พระนอนที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ โดยเชื่อว่าช่วยให้สมหวังในเรื่องความรัก (แอบกระซิบว่าสมหวังกันไปหลายคู่แล้วนะ)

ตลาดนางเลิ้ง - วัดโสมนัสวิหารราชวรวิหาร

ภาพจาก: https://www.thetrippacker.com

ชุมชนที่โดดเด่นในเรื่องของอาหารทั้งคาวและหวาน แม้เวลาจะผ่านไปแต่สภาพของอาคารในชุมชนยังคงความดั้งเดิมเหมือนเมื่อก่อนอยู่มาก หวนให้นึกถึงอดีตเลยทีเดียว

ภาพจาก: https://www.wreathnawat.com

ออกมาไม่ไกลจากตลาดนางเลิ้ง ก็มาไหว้พระกันต่อที่วัดโสมนัสวิหารราชวรวิหาร โดยคำว่า “โสมนัส” มาจากพระนามของสมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดี พระอัครมเหสีพระองค์แรกของสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ต่อมาสมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดีทรงพระประชวรและเสด็จสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้นเพื่ออุทิศเป็นพระราชกุศลแด่พระอัครมเหสี

เสาชิงช้า - วัดสุทัศ

ภาพจาก: https://www.pantipboy.com

เสาชิงช้าสีแดงสด ซึ่งเป็นดังสัญลักษณ์ของกรุงเทพฯ สร้างขึ้นเพื่อใช้ประกอบพิธีโล้ชิงช้าในพระราชพิธีตรียัมปวาย-ตรีปวายของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ข้างกันเป็นวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหารที่ถูกสร้างขึ้นพร้อม ๆ กันในสมัยรัชกาลที่ 1

ภาพจาก: https://www.onep.go.th

ที่วัดสุทัศน์ประดิษฐาน ‘พระศรีศากยมุนี’ ซึ่งอัญเชิญมาจากพระวิหารหลวงวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย

หากได้เข้าไปไหว้พระประธานในโบสถ์ ขอพร จะช่วยให้มีสติปัญญาที่ดี มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล รวมไปถึงเรื่องการเรียน การศึกษา และให้มีเสน่ห์กับบุคคลทั่วไป

วัดราชนัดดาราม

ภาพจาก: https://thai.tourismthailand.org

วัดนี้น่าจะถูกใจสายพ่อค้าแม่ค้า สามารถนั่งรถมาได้อยู่ไม่ไกลจากวัดสุทัศน์มากนัก ก่อสร้างขึ้นในปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวเพื่อเฉลิมพระเกียรติแก่พระราชนัดดา คือพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าหญิงโสมนัสวัฒนาวดี (ต่อมาเป็นพระอัครมเหสีองค์แรกของรัชกาลที่ 4 มีพระนามว่าสมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดีบรมราชเทวี) จึงทรงพระราชทานนามว่า วัดราชนัดดาราม เชื่อกันว่าหากขอพรเรื่องการค้าขาย จะให้ประสบความสำเร็จ

ชุมชนตลาดน้อย - ศาลเจ้าโจวซือกง (วัดซุนเฮงยี่)

ภาพจาก: https://www.thaiquote.org

ชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนเล็ก ๆ ในย่านถนนเจริญกรุง ที่ซึ่งในอดีตเคยเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ คนในพื้นถิ่นส่วนใหญ่เป็นคนจีนอพยพมากับเรือสำเภา และเริ่มมีเข้ามามากเรื่อย ๆ จากความเจริญรุ่งเรืองที่มีมากขึ้น ทำให้ย่านนี้มีความเป็นวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมอยู่มาก

ภาพจาก: https://www.wongnai.com

ศาลเจ้าโจวซือกง หรือ “วัดซุนเฮงยี่” ศาลเจ้าเก่าแก่อายุมากกว่า 200 ปี ถือเป็นสัญลักษณ์ของชุมชน ดูแลโดยคนฮกเกี้ยนในชุมชน และสมาคมฮกเกี้ยนแห่งประเทศไทย จึงทำให้ศาลโจวซือกงเป็นที่เคารพของคนฮกเกี้ยน เพราะถูกดูแลกันมาจากบรรพบุรุษหลายต่อหลายรุ่น และยังมีการทำนุบำรุงอยู่เสมอเพื่ออนุรักษ์ให้คนรุ่นหลังต่อไป

That's good? Share to your friends!

See more about กรุงเทพมหานคร

"Portrait of Charoenkrung" ชวนมาชม เรื่องราวอันทรงคุณค่าของเจริญกรุง

Wrote on 31/01/20202,476 Views

สังเคราะห์แสดงชวนคุณมาร่วมกันสัมผัส รับชม เรื่องราวที่ทรงคุณค่าของการเก็บบันทึกภาพถ่ายของนายเจริญกรุงครั้งสำคัญในช่วงงาน.. [[more]]

๑๓ เมษายน วันสงกรานต์ไทยในปี ๒๕๖๖

Wrote on 18/04/2023419 Views

สวัสดีค่ะทุกคน ในที่สุดหลังจากที่มีโควิดระบาดอย่างหนักจนทำให้เทศกาลสงกรานต์ถูกสั่งงดมาถึง ๓ ปี ในที่สุดในปี ๒๕๖๖ พวกเราก.. [[more]]

ทริปเที่ยววันหยุด เรียนรู้งูหายากหลายสายพันธุ์ และได้จับงูตัวเป็นๆที่ Siam Serpentarium หรือพิพิธภัณฑ์งูกรุงเทพฯ

Wrote on 13/03/2024595 Views

วันเสาร์อาทิตย์อากาศร้อนก็อยากจะหาที่เย็นๆ เดินเล่นสักหน่อย คิดจะออกไปห้างคนก็น่าจะเยอะ แล้วก็ไม่มีอะไรให้ทำมากนัก เลยหา.. [[more]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog