วันเดย์ทริป @เมืองเก่าโคราช

• เขียน 07/08/2021
  • วันที่เดินทาง 06/12/2020
  • อ่าน 2,567 ครั้ง
ในวันหยุดที่แสนเบื่อหน่าย ก็มีเสียงเรียกเข้าจากเพื่อนที่ทำงาน ที่โทรมาบ่นกับความน่าเบื่อหน่ายในวันหยุดที่ไม่มีอะไรพิเศษ และนั่นคือ จุดเริ่มต้นของการจัดทริปฟ้าผ่าของเรา

เนื่องจากไม่มีการวางแผนเที่ยวมาก่อน ผมเลยเสนอให้ท่องเที่ยวแบบวันเดย์ทริปที่บ้านเกิดเมืองนอนของผม"เมืองโคราช"

การนัดหมายของเรา เริ่มต้นที่คอนโดของผม ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานีขนส่งหมอชิต เราเลือกที่ออกเดินทางตอนตี 2 เราไปถึงสถานีขนส่งหมอชิตก่อนเวลาประมาณ 30 นาที โชคดีที่รถทัวร์สายกรุงเทพ-โคราช มีรอบรถตลอด 24 ชั่วโมง พวกเราคำนวณระยะเวลาเดินทางประมาณ 4.30 ชั่วโมง เพื่อจะได้มีเวลาท่องเที่ยวเยอะเพราะเราตกลงกันว่าจะเดินเที่ยวแบบชิลๆไปเรื่อยๆและเวลาประมาณ 6 โมงเช้านิดๆ เราก็มาถึง บขส. เก่า โคราช ซึ่งอยู่ใกล้เขตเมืองเก่าโคราชมากที่สุด

สถานที่แรกที่ควรจะไปเมืองมาเมืองแห่งนี้ คือ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโมที่ตั้งเด่นสง่าอยู่กลางเมื่องโคราช เราไปถึงแต่เช้า แต่ก็ยังมีชาวโคราชออกมากราบสักการะคุณย่าก่อนเราอยู่ดี

และอยู่ด้านหลังย่าโม ยังมีโบราณสถานสำคัญอีกแห่งที่คุณจะพลาดไม่ได้ คือ ประตูชมพล ประตูเก่าแก่ อายุหลายร้อยปี ที่มีความเชื่อว่า

ถ้าลอดประตู 1 ครั้ง จะได้กลับมาเยี่ยมเยือนเมืองแห่งนี้อีกครั้งถ้าลอดประตู 2 ครั้ง จะได้มาอาศัยหรือมาทำงานที่เมืองแห่งนี้ถ้าลอดประตู 3 ครั้ง จะได้คู่ครองเป็นคนโคราช

หลังจากให้เพื่อลอดประตูจนสมใจแล้ว เราจึงเดินเล่นบริเวณสวนรักษ์ ซึ่งอยู่ใกล้อนุสาวรีย์ จนเรามาเจอสิ่งที่ตั้งเด่นอีกแห่ง นั่นก็คือ อนุสรณ์สถานวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์

ก่อนจะออกไปจากบริเวณนี้ผมก็เหลือบไปเห็นอาคารแห่งหนึงซึ่งอยู่ติดกัน ชือว่า อาคารวีรกรรมท้าวสุรนารี พอเข้าไปดูข้างในจึงเหนว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็ก แสดงถึงวีรกรรมกู้ชาติของชาวโคราช

พวกเราให้เวลาอยู่ในพิพิธภัณฑ์สักครู่ก็ออกเดินต่อ ผมก็พบอาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งตอนเด็กๆผมนั่งรถผ่านบ่อยมาก เป็นจุดเด่นอีกแห่งของเมืองอีกแห่งเลยก็ว่าได้ นั่นคือ ประตูเมืองจำลอง เด็กโคราชบางคนก็เรียกว่ป้อมทาเคชิ ฮ่าๆๆ

และไม่ไกลจากป้อม เอ้ยย!! ประตูเมืองจำลอง เพียงแค่ข้ามถนน เราก็เจอวัดแรกที่จะเข้าไปไหวพระขอพรแล้ว นั่นก็คือ วัดพายัพ (พระอารามหลาง) วัดแห่งนี้ อายุมากกว่า 300 ปีแล้ว เป็น1 ใน 6 วัด ที่สร้างมาพร้อมๆกับเมือง ตั้งอยู่ในคูเมืองเก่า ซึ่งพวกเราน่าจะไปได้ไม่ครบทุกวัดแน่ๆ

หอระฆังวัดพายัพ

ถ้ำหินงอกหินย้อย วัดพายัพ ข้างในเย็นมากๆ

พระอุโบสถ วัดพายัพทรงเรือสำเภาเป็นสถาปัตยกรรมสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย

พระบรมราชานุเสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช

หลังจากที่นั่งพักที่วัดพายัพเป็นเวลานานแสนนาน พวกเราคิดว่าน่าจะต้องไปต่อกันสักที ผมและผองเพื่อนจึงเดินชิลชมเมืองเก่าโคราช ท่ามกลางแสงแดดอันแรกกล้า จึงเห็นคลาสสิคในตัวของตึกภายในเมือง บริเวณถนนจอมพล

เดินมาพอได้เหงื่อเราก็พบกับจุดหมายต่อไป นั่นคือ ศาลหลักเมือง ผมสอบถามผู้คนแถวนั่นได้ความว่า กำลังมีการจะพัฒนาโดยการทุบตึกด้านข้าง เพื่อเพิ่มความเด่นสง่าของศาลหลักเมืองแห่งนี้

เพราะแดดที่แผดเผาอย่างรุนแรง ผมจึงชวนเพื่อนๆเดินเข้าวัดที่อยู่ใกล้ๆศาลหลักเมืองแห่งนี้ นั่นคือ วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหารหรือวัดกลางนคร วัดคู่บ้านคู่เมืองโคราช สร้างขึ้นสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชพอเข้าสู่วัดก็รู้สึกเย็นขึ้นทันตา

ภายในพระวิหาร พวกเราก็เข้าไปไหว้หลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สำคัญของเมือง

จากนั่นเพื่อนก็พักคลายร้อนกันที่วัดนี้ ผมซึ่งอยู่เฉยไม่ไหว เลยขอเดินชมรอบๆพระวิหารชมบรรยากาศสักหน่อย

หลังจากพักจนบ่ายคล้อย แต่แดดยังไม่หายไปไหน พวกเราจึงคิดว่า การเดินต่อไปต้องมีใครสักคนเป็นลมแน่ๆ ก็เลยขอเลือกรถรับจ้างเพื่อไปจุดมุ่งหมายต่อไปดีกว่า

มาถึงแล้ว!!! สถานที่ต่อไปเมื่อคุณมาโคราช ต้องไม่พลาด นั่นก็คือ วัดศาลาลอยวัดนี้สร้างขึ้นโดยท้าวสุรนารี หรือย่าโม ภายมในวัดมีอุโบสถหลังใหม่สถาปัตยกรรมแปลกตา ใกล้ๆกันก็มีอุโบสถหลังเก่าที่สร้างมาพร้อมกับวัด (แต่รูปอุโบสถหลังเก่าหายไป ToT)

อุโบสถหลังใหม่ วัดศาลาลอย

ภายในวัดมีคนค่อนข้างเยอะ เพราะวัดแห่งนี้เป็นที่เก็บอัฐิของย่าโม คนจึงมาสักการะไม่ขาดสายกันเลยที่เดียว

รูปหล่อ และสถูปเก็บอัฐิของย่าโม

ถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกจักหน่อยแหน่..!!

หลังจากเที่ยวไหว้สิ่งสักสิทธิ์มาทั้งวัน เพื่อนเลยทักขึ้นมาว่า เมืองโคราชนี้ก็ใหญ่เหมือนกันนะ เที่ยวยังไม่ทั่วเลย ผมเลยปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่า อยากพาเพื่อนๆไปดูเมืองโคราชให้ทั่วในที่เดียว

เราจึงจัดการนั่งรถรับจ้างไปที่ หอคอยSkydeck ที่ Terminal 21 โคราช อาคารสูง 110 เมตร ซึ่งสูงที่สุดในเมืองขณะนี้เพื่อชมบรรยากาศยามเย็นของเมืองย่าโม

รูปจากหอคอยหันไปทางคูเมืองเก่าโคราช

พวกเราได้จบทริปนี้กับบรรยากาศตะวันตกดินในถิ่นเมืองย่า บรรยากาศดีสุดๆ

* ปกติเวลาไปเที่ยวผมจะถ่ายรูปเก็บไว้ดูคนเดียว ไม่ค่อยเอาไปลงที่ไหน วันนี้เห็นเว็บนี้เด้งมาเลยคิดว่า ลองเขียนบล็อกดู ถ้าไม่ถูกใจยังไงขออภัยด้วยนะครับ

** เรื่องขำๆ ในทริปนี้เดินเที่ยวแทบจะลืมกินกันเลยที่เดียว เพื่อคนนึงหิวจนตาลาย แต่เกรงใจไม่บอกเรา ผมเลยพาเที่ยวจนหมดแรง ตอนเย็นก่อนกลับเลยพาไปจัดหนักที่ตลาดเซฟวัน ตลาดกลางคืนที่ใหญ่ที่สุดของเมืองโคราช อิ่มหนำสำราญกันเลยที่เดียว

*** ทริปนี้เป็นทริปที่เกิดขึ้นก่อนการระบาดหนักของโควิด-19 รอบที่ 3 ผมเลยไปขุดภาพเก่าๆ ให้หายเบื่อระหว่างรอโควิด-19 หมดไป หวังว่าจะได้ไปเที่ยวอีกในเร็วนี้

สู้ๆนะทุกคน

คำค้น:

• #ไหว้พระ
  • #โคราช
  • #นครราชสีมา

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

อ่านเกี่ยวกับนครราชสีมาต่อ

เปิดตัว โฮเทลมิส เขาใหญ่ โรงแรมระดับ 5 ดาว ชวนสัมผัสความลักชูรีโคซี พร้อมดื่มด่ำบรรยากาศธรรมชาติใจกลางเขาใหญ่กับคนพิเศษ

เขียน 03/03/2023อ่าน 426 ครั้ง

โฮเทลมิส เขาใหญ่ (Hotel MYS Khao Yai) บริหารงานโดย บริษัท ยูนิคอร์น ฮอสพิทาลิตี้ จำกัด โรงแรมระดับ 5 ดาวใหม่ล่าสุดบนถนนธ.. [[มีต่อ]]

The Peri Hotel 𝐊𝐡𝐚𝐨 𝐘𝐚𝐢 ที่พักท่ามกลางธรรมชาติ

เขียน 29/05/2024อ่าน 109 ครั้ง

The Peri Hotel 𝐊𝐡𝐚𝐨 𝐘𝐚𝐢 ✨🍃 หากกำลังมองหาที่พักท่ามกลางธรรมชาติมีความเป็นส่วนตัวเงียบสงบต้องที่นี่เลยค่ะ เดอะ เภ.. [[มีต่อ]]

พาเที่ยวเขาใหญ่ ฉบับคนมีเวลาน้อย 2 วัน 1 คืนก็เที่ยวได้

เขียน 03/04/2024อ่าน 350 ครั้ง

“เขาใหญ่” สถานที่พักผ่อนยอดฮิตของสายรักธรรมชาติ แบบมีเวลาแค่วันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ก็สามารถขับรถพาตัวเองมาพักผ่อนนอนเล่นช.. [[มีต่อ]]