'ไฉ่ย้ง' คาเฟ่ - โฮสเทล - สตูดิโอ สไตล์จีนโมเดิร์นย่านตลาดน้อย

'ไฉ่ย้ง' คาเฟ่ - โฮสเทล - สตูดิโอ สไตล์จีนโมเดิร์นย่านตลาดน้อย

  • เขียน 13/03/2021
  • วันที่เดินทาง 09/03/2021
  • อ่าน 2,390 ครั้ง

ท่ามกลางชุมชนที่สองข้างทางเรียงรายด้วยอะไหล่ชิ้นเล็กชิ้นน้อยไล่ไปจนถึงชิ้นใหญ่ ที่กองพะเนินปะปนกันอยู่จนกลายเป็นภูเขาลูกย่อมสีสนิมทึมเทาในบริเวณตรอกซอกซอยที่แยกย่อยออกไปจากถนนเจริญกรุงเส้นหลัก มีบานประตูวงกบทรงกลมกลิ่นอายจีนย้อนยุคบานหนึ่งปรากฏอยู่ท่ามกลางชุมชนชาวจีนเก่าแก่แห่งนั้น ชุมชนที่ผ่านกาลเวลามาหลายชั่วอายุคนและบรรจุความทรงจำทั้งของคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ไว้ด้วยกัน ชุมชนที่ประกอบด้วย ‘เซียงกง’ หรือร้านขายอะไหล่เครื่องยนต์ เป็นส่วนใหญ่

มีหลายร้านที่ยังคงดำเนินกิจการเดิมต่อไปในพื้นที่แห่งนี้ แต่ก็มีบางร้านที่ปิดกิจการไป บางร้านก็เปลี่ยนไปทำธุรกิจอื่นแทน หรือบางร้านก็ย้ายไปเปิดในพื้นที่อื่น แล้วเหลือแต่ตัวอาคารเก่าปล่อยว่างเอาไว้ ซึ่งถ้าจะขายพื้นที่ที่เป็นกล่องเก็บความทรงจำของครอบครัวมาหลายชั่วอายุคนทิ้งไป ก็คงจะรู้สึกเสียดายเรื่องราวเหล่านั้นไม่น้อย บางครอบครัวเลยเลือกที่จะเปลี่ยนพื้นที่นั้นเป็นอย่างอื่นแล้วดูแลเองต่อไป ซึ่งร้านคาเฟ่สไตล์จีนโมเดิร์นที่สะดุดตาด้วยบานวงกบทรงกลมแห่งนี้เองก็เป็นเช่นนั้น

ไฉ่ย้ง เป็นร้านคาเฟ่และโฮสเทลที่เคยเป็นเซียงกงมาก่อน และอยู่คู่กับซอยเจริญกรุง 20 มานาน จนกระทั่งต้องขยับขยายร้านไปตั้งอยู่ที่อื่นแทน ทำให้อาคารเดิมต้องถูกปล่อยว่างไว้ สุดท้ายครอบครัวจึงตัดสินใจทำเป็นโฮสเทลและคาเฟ่ที่ถูกตกแต่งด้วยสไตล์จีนย้อนยุคผสมผสานกับความทันสมัย ซึ่งเมื่อก้าวขาเข้าไป ก็ราวกับว่าเราจะสามารถเจอจางม่านอวี้ในชุดกี่เพ้าจากเรื่อง In the Mood for Love ของหว่องกาไวที่โต๊ะตัวใดตัวหนึ่งในร้านได้อย่างไม่ยากเย็น

เพราะเพียงก้าวผ่านบานประตูทรงกลมเข้าไป เราก็ได้เข้ามาอยู่ในดินแดนที่ถูกแต่งแต้มด้วยคู่สีที่ตัดกันอย่างลงตัว แสงสีเหลืองส้มนวลตา เครื่องเรือนที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายจีนย้อนยุค และผนังปูนแบบ Loft ซึ่งองค์ประกอบทั้งหมดส่งผลให้ที่นี่ เหมือนกับพาเราข้ามผ่านจอภาพยนตร์เข้ามาในหนังของผู้กำกับท่านนี้จริงๆ

แต่ถึงแม้ว่า ไฉ่ย้ง จะมีกลิ่นอายของความเป็นจีนย้อนยุคอยู่ในหลายองค์ประกอบ ทว่าก็มีการผสมผสานความโมเดิร์นลงไปด้วย แถมบรรยากาศก็เงียบสงบเหมาะสำหรับมานั่งพักสบายๆ เพราะทางร้านจะไม่ใช้ Espresso Machine เพื่อไม่ให้เกิดเสียงดังรบกวนเวลาพักผ่อนและพยายามทำให้ทุกคนรู้สึกเหมือนอยู่บ้านมากที่สุด

ซึ่งไม่ว่าจะมุมไหน ที่นี่ก็สวยน่ามองและเต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์อันลุ่มลึกจนน่าถ่ายรูปเก็บไว้ทั้งหมด หรือใครจะมานั่งเก็บบรรยากาศ ละเลียดขนมและเครื่องดื่ม พบปะกับเพื่อนฝูง เปิดบทสนทนาเรียบง่ายไปจนถึงเข้มข้น หรือจะพาอาม่าอากงมานั่งจิบชาหอมๆ ด้วยกันก็ได้

ชาที่นี่มีให้เลือกเยอะมากๆ ซึ่งพี่พนักงานจะคอยแนะนำเมนูอาหารและเครื่องดื่มให้อย่างเป็นกันเอง เราเลือกสั่ง ‘อ้ายหยู้น้ำลำไย’ ที่เป็นเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้าน มาทานคู่กับ ‘น้ำบ๊วยโคล่า’ รวมกันแล้วเย็นชื่นใจสุดๆ และร้านก็ยังมีเมนูน่าลองอื่นๆ อีกหลายอย่าง ทั้งขนมเปี๊ยะหลากหลายไส้ ส้มเช้งเชื่อมและกาแฟหล่อฮังก้วย

นอกจากส่วนของร้านคาเฟ่แล้ว บริเวณชั้น 2 และชั้น 3 ยังเป็นโฮสเทลที่ตกแต่งด้วยสไตล์จีนย้อนยุคเช่นกัน ซึ่งมีทั้งห้องพักลักษณะที่เป็นห้องน้ำรวม และห้องพักแบบที่มีห้องน้ำในตัว

แต่ช่วงนี้โฮสเทลยังไม่เปิดให้เข้าพักเนื่องจากสถานการณ์โควิด ซึ่งยังสามารถเข้าไปใช้เป็นสตูดิโอถ่ายรูปได้ ใครสนใจก็สามารถติดต่อสอบถามกับทางร้านได้เลย

เรานั่งจมจ่อมอยู่ตรงนั้นสักพัก พยายามเก็บเอากลิ่นอายที่เหมือนหลุดไปอยู่ในภาพยนตร์เรื่อง In the Mood for Love ไว้ให้มากที่สุด แต่ถึงสไตล์การตกแต่งจะงดงามราวกับภาพจากตัวหนังแค่ไหน บรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความอบอุ่น ความสงบ ความสบายใจของความเป็น ‘บ้าน’ ก็ไม่ได้จางหายไปไหนเลย

เพราะที่นี่คือบ้านหลังเก่า ที่เก็บเรื่องราวและความทรงจำของครอบครัวเอาไว้มากมาย

ไฉ่ย้ง

Open daily : Fri-Sun 10.00-20.00 / Mon-Thu 10.00-18.00

Tel. 095-365-0266

Address : ซอยเจริญกรุง 20 ถนนเจริญกรุง แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

Map : https://goo.gl/maps/Xxq7JLvECEy9FBMP9

Facebook Page : https://www.facebook.com/Caiyong2493/

คำค้น:

  • #กรุงเทพมหานคร
  • #เจริญกรุง
  • #เจริญกรุง20
  • #ตลาดน้อย
  • #คาเฟ่

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

อ่านเกี่ยวกับกรุงเทพมหานครต่อ

วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม)

เขียน 08/05/2023อ่าน 1,602 ครั้ง

สวัสดีค่ะทุกคน ขึ้นเดือนใหม่ทั้งทีใจเราก็อยากจะเข้าวัดทำบุญ ขอพรให้ชีวิตราบรื่นสักหน่อย แต่จะเข้าวัดไทยไปปล่อยนก ปล่อยปล.. [[มีต่อ]]

จูนปัง ขนมปัง-นมสด

เขียน 30/01/2024อ่าน 368 ครั้ง

จูนปัง @บรรทัดทองมาถึงแหล่งของดีของเด็ดย่านอาหารโซนใหม่ที่ใครๆนิยมมาฝากท้อง16:00 น. ยืนเฝ้าหน้าร้านตรงเวลาเป๊ะ กับการเติ.. [[มีต่อ]]

เที่ยวย้อนวัยไปกับเพื่อนสัตว์โลกที่ ซาฟารีเวิลด์ (Safari World) ทริปวันหยุดสไตล์คนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เขียน 11/06/2024อ่าน 218 ครั้ง

ถ้าพูดถึงที่เที่ยวที่เหมาะกับครอบครัว และเด็กๆชื่นชอบ หนึ่งในคำตอบของหลายบ้านน่าจะต้องมี สวนสัตว์ กันอย่างแน่นอน นอกจากเ.. [[มีต่อ]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog