One Day Trip วันเดียวเที่ยวศรีสะเกษ สถาปัตสวย พักผ่อนสบาย คนน้อยเที่ยวง่าย

• Wrote on 13/07/2022
  • Traveling date: 20/05/2022
  • 3,389 Views

ถ้าพูดถึงศรีสะเกษแล้ว หลายคนมักจะถามต่อไปว่าศรีสะเกษมีอะไร ไปเที่ยวอุบลเมืองใหญ่ที่อยู่ติดกันเลยไม่ดีกว่าหรอ ซึ่งส่วนตัวผมเองก็คิดแบบนั้นครับ จนได้แวะไปทำงานเลยถือโอกาสนั่งรถเที่ยวไปเลยวันนึงเพื่อลองดูซิว่า ศรีสะเกษ นี่มีอะไรเที่ยวบ้าง จึงเป็นที่มาของบล็อกวันเดียวเที่ยวศรีสะเกษให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนี้

ขับรถชั่วโมงเดียวจากอุบลฯ

เอาเข้าจริงจังหวัดศรีสะเกษนี่เดินทางง่าย ลงเครื่องอุบลนั่งรถต่อมาประมาณชั่วโมงนึงก็ถึงตัวเมืองแล้ว ถนนระหว่างทางเข้าจังหวัดเป็นถนนลาดยางอย่างดี ไม่มีหลุมไม่มีบ่อ เดินทางง่าย สะดวก มีปั้มและร้านข้าวให้แวะตลอดทาง

ศรีสะเกษอาจจะเป็นเมืองเล็กๆ อยู่กันอย่างอบอุ่น ผมเชื่อว่านั่งรถเที่ยววันสองวันในตัวเมืองเนี่ยก็สามารถจำทางได้แล้ว สิ่งอำนวยความสะดวกมีครบ ร้านกาแฟ ร้านข้าว วัดวาอารามโรงเรียน ร้านขายของ ร้านสะดวกซื้อมีครบครัน ใครที่ชื่นชอบความเรียบง่าย สงบเงียบ จังหวัดนี้ก็เป็นอีกจังหวัดนึงที่มาเที่ยวพักผ่อนได้สบาย

มาถึงเรื่องที่เที่ยว ส่วนใหญ่ผมอยากจะแนะนำไปเที่ยววัดกันครับ

หลักๆ แล้วมีหลายที่ที่อยากจะพาไปชมกัน เดินทางไม่ไกลจากตัวเมือง นั่งรถออกไปประมาณครึ่งชั่วโมงก็เที่ยวได้แล้ว เรียกได้ว่าออกเช้าเก้าโมง กลับมาถึงที่พักเย็นห้าโมงนี่ก็ไปได้ทั่วแล้วล่ะครับ

วัดมหาพุทธาราม​ หรือวัดพระโต

เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัด ภายในบริเวณของวัดมีโรงเรียน การบริหารจัดการพื้นที่ทำได้ดีมาก เงียบสงบสะอาด เป็นวัดในเมืองที่มานั่งหลบอยู่กับตัวเองก็ดี หรือแวะมาทำบุญก็ดี เป็นวัดที่ผมชื่นชอบวัดนึงเลย

ภายในมีหลวงพ่อโตองค์ใหญ่อยู่ในโบสถ์ รอบข้างประดับด้วยธุงใยแมงมุม ที่เป็นความเชื่อของคนภาคเหนือในการขับไล่สิ่งชั่วร้าย พอเห็นหลายๆอันประดับไว้แล้วสวยดีครับ หลากสีสันสวยงามปลิวตามลมที่มีตลอดวัน

วัดพระธาตุเรืองรอง

ขับรถออกจากตัวเมืองประมาณ 10 นาที ก็จะเจอชุมชน และพระธาตุเรืองรองเด่นชัด ด้วยตัวอาคารสูง 6 ชั้น ตั้งอยู่กลางแจ้ง ด้านข้างมีที่จอดรถ และห้องน้ำให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ภายในมีการจัดสถานที่สำหรับการร่วมทำบุญโดยการบริจาค บูชาวัตถุมงคล และจำหน่ายของที่ระลึก

แต่ละชั้นจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับพุทธศาสนา และจังหวัดศรีสะเกษ อากาศปลอดโปร่งและถ่ายเทตลอดทุกชั้น เดินขึ้นไปได้ถึงชั้นบนสุดที่เป็นพระธาตุได้เลย ด้านบนจะเป็นที่โล่งให้เห็นบริเวณใกล้เคียงได้อย่างสบายตา

วัดพระธาตุสุพรรณหงส์

อยู่ไม่ไกลจากวัดพระธาตุเรืองรอง จุดเด่นคือมีโบสถ์ลอยน้ำรูปเรือสุพรรณหงส์ตามชื่อของวัด บริเวณในวัดมีตลาดโบราณนวัตวิถี มีชาวบ้านจากชุมชนรอบวัดเข้ามานั่งเปิดร้านขายของ นักท่องเที่ยวที่มาสามารถเลือกซื้อสินค้า ของกิน ของใช้ รวมถึงอาหารปลาได้

วันที่ไปเป็นวันฟ้าเปิด ถ่ายรูปสวยงามเลยครับ แต่ค่อนข้างร้อนนิดหน่อยเพราะไปถึงตอนเที่ยงพอดี แล้วพื้นที่วัดส่วนใหญ่ก็อยู่กลางแจ้ง

วัดสระกำแพงใหญ่

จากนั้นก็ขับเลยออกไปอีกหน่อยประมาณครึ่งชั่วโมงจากวัดพระธาตุสุพรรณหงส์ เราจะเดินทางไปต่อกันที่วัดสระกำแพงใหญ่ เพื่อไปถ่ายรูปปราสาทขอมบริเวณในตัววัดครับ

ปราสาทขอมในวัดสระกำแพงใหญ่นี้มีอายุร่วมๆ ประมาณ 1,000 ปี มีความสวยงามด้านสถาปัตยกรรม ที่ช่วงเช้าและช่วงเย็นจะมีแสงลอดเข้ามาตามรูตามหน้าต่างแต่ละฝั่ง ถ่ายรูปแล้วสวยงามมาก นอกจากนั้นภายในวัดมีสรีระของหลวงปู่เครื่อง สุภัทโท อดีตเจ้าอาวาสวัดสระกำแพงใหญ่ ซึ่งเป็นเกจิชื่อดังของจังหวัดศรีสะเกษ พื้นที่ภายในวัดกว้างขวาง มีหลายส่วนให้เราเลือกเดินดูชม หรือทำบุญได้

ถ้าจะมาเที่ยวที่นี่ ช่วงเวลาที่แนะนำคือช่วงเช้าสาย และช่วงเย็นประมาณ 4 โมงถึง 6 โมง ก็จะไม่ร้อนจนเกินไป เดินเล่นถ่ายรูปได้สบาย

สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา

เป็นเกาะกลางน้ำที่คนในชุมชน และใกล้เคียงนิยมเดินทางมาช่วงเช้า-เย็น สิ่งที่เราจะเห็นได้บ่อยๆ จากที่นี่เลยคือคนจะมาออกกำลังกายกันครับ เพราะด้วยความที่เป็นสวนกลางน้ำขนาดใหญ่ ภายในมีต้นไม้มาก ทำให้อากาศสดชื่นเหมาะกับการมาพักผ่อน

ตรงกลางเป็นหอคอยที่ชื่อว่าหอคอยลำดวน เอาไว้ดูวิวทิวทัศน์บริเวณรอบๆ แต่วันที่ผมไปถึงค่อนข้างเย็นแล้ว และทางหอก็ไม่ได้เปิดให้เข้าชม ก็เลยได้แต่เดินเล่นถ่ายรูปอยู่ในสวน ช่วงพลบค่ำตรงปราสาทจะเปิดไฟให้ถ่ายรูป ก็สวยงามไปอีกแบบ

สวนสมเด็จฯ ศรีสะเกษ

สำหรับคนที่ชื่นชอบความเป็นส่วนตัว อยู่กับธรรมชาติ ชอบความเขียวขจีชุ่มช่ำ และมีเสียงนกเสียงแมลงร้องเป็นพื้นหลังชวนให้คลายความเหนื่อยล้า ผมขอแนะนำที่สุดท้ายคือที่ สวนสมเด็จฯ ศรีสะเกษนี้ครับ

อยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง ขับรถประมาณ 5-10 นาทีก็ถึงบริเวณทางเข้าของสวน จากนั้นขับตรงตามทางต่อประมาณกิโลเมตรเศษๆ ก็จะเจอกับป้ายทางเข้า ภายในของสวนได้รับการดูแลอย่างดี มีทางเดินลัดเลาะต้นไม้น้อยใหญ่ มีมานั่งให้นั่งพักตลอดทาง มีศาลาให้ได้ชมความงดงามของธรรมชาติ สามารถเข้ามาเดินออกกำลังกายได้ตลอดทั้งวัน เป็นอีกที่นึงที่ผมชื่นชอบมาก เพราะเงียบสงบ เหมือนได้อยู่กับตัวเองจริงๆ

และนี่ก็เป็น 5 สถานที่ที่อยากจะแนะนำเมื่อได้ไปเที่ยวศรีสะเกษครับ จริงๆ แล้วผมมีเก็บภาพร้านอาหาร และโดยเฉพาะร้านกาแฟดีๆ มาอีกหลายร้าน ต้องบอกว่าศรีสะเกษเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ในตัวมันเอง มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติหลากหลาย ในเมืองมีสิ่งอำนวยความสะดวกและรู้สึกว่าไม่ได้ขาดอะไร เป็นการไปทำงานและเที่ยวพักผ่อนที่รู้สึกค่อนข้างประทับใจเลยทีเดียวครับ

Tags:

• #one day trip
  • #เที่ยววันเดียว
  • #ขับรถเที่ยว

That's good? Share to your friends!