ชามตราไก่ ของดีเมืองลำปาง ดังไกลระดับโลก

ชามตราไก่ ของดีเมืองลำปาง ดังไกลระดับโลก

  • เขียน 12/09/2022
  • วันที่เดินทาง 01/09/2022
  • อ่าน 1,217 ครั้ง

เช้าวันที่ 12 กันยายน 2565 นี้เห็น doodle (ที่เวลาเข้าหน้าเว็บไซต์ของ Google แล้วจะขึ้นมาแสดงด้านบนช่องค้นหา) เปลี่ยนเป็นชามตราไก่ และเป็นแอนิเมชันไก่วิ่งได้ พอเห็นแล้วก็รู้สึกสนใจอยากดูสักหน่อยว่าวันนี้เกี่ยวอะไรกับชามตราไก่

โดยปกติแล้ว Google จะตั้งรูป doodle เปลี่ยนไปตามวัน หรือช่วงเวลาสำคัญต่างๆ เช่นโอลิมปิก, วันเกิดของบุคคลดังระดับโลก หรือวันที่มนุษยชาติคนพบอะไรสำคัญๆ หรือแม้แต่กล้องอวกาศตัวใหม่อย่างJames Webb ก็เคยขึ้นแสดงแล้วเหมือนกัน

Doodle กล้อง James webb

เอาล่ะ ด้วยความอยากรู้ ค้นไปค้นมาก็พบว่า ชามตราไก่ เป็นของดีเมืองลำปาง วันนี้เลยอยากมาเขียนถึงสักหน่อยว่าชามตราไก่บ้านเราดียังไงทำไมไปไกลระดับโลกได้

เชื่อว่าทุกคนที่เคยทานก๋วยเตี๋ยวน่าจะเคยเห็นถ้วยเซรามิคใส่ที่มีรูปไก่อยู่บ่อยๆ และบางบ้านก็มีติดไว้ใช้งานมาอย่างยาวนาน ภาชนะเครื่องเซรามิคตราไก่เป็นผลิตภัณฑ์ขายดีของจังหวัดลำปาง ด้วยความที่ดินขาวในพื้นที่มีความเหนียวเหมาะกับการนำมาปั้นขึ้นรูปเป็นดินเผาแล้วนำมาขึ้นรูปเคลือบเป็นภาชนะทรงจานและชามอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

ลวดลายที่วาดอยู่บนถ้วยชามเซรามิคนั้นจะวาดด้วยมือ ลักษณะไก่จะมีขนลำคอสีแดง หางและขาสีดำ กระโดดอยู่บนหญ้าสีเขียว แต่ด้วยความที่โลกเปลี่ยนไป ลักษณะลวดลายใหม่ๆ อาจจะมีเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ซึ่งก็ปรับประยุกต์ใช้กันอย่างแพร่หลายและภาชนะที่สามารถนำไปใช้งานได้หลายอย่างเช่น ปิ่นโต แก้วน้ำ และจานก้นตื้น เป็นต้น

รูปภาพจาก Facebook page:มิวเซียมธนบดี

เมื่อไปลำปาง อยากจะชวนทุกคนไปแวะเที่ยวที่มิวเซียมธนบดี ซึ่งเป็นสถานที่ทำถ้วยชามตราไก่ที่แรกในจังหวัดลำปาง ที่นี่เราจะได้เดินชม และเรียนรู้วิธีการทำเครื่องภาชนะเซรามิค ไปตลอดถึงการได้วาดเพ้นท์ลวดลายของเราเองลงไปบนภาชนะด้วย

ที่นี่เป็นโรงงาน สถานที่ให้ความรู้ ร้านกาแฟ และร้านค้ากิฟต์ช้อปในที่เดียวกัน ถ้าใครที่แวะมาลำปางแล้วอยากหากิจกรรมทำ หรือเที่ยวชมประวัติความเป็นมาของบ้านเมืองมิวเซียมธนบดี ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่อยากจะชวนกันไปครับ

ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 60 บาท, นักเรียนนักศึกษา 30 บาทรอบที่พานำชมเริ่มตั้งแต่ 9 โมง และมีทุกๆต้นชั่วโมง (เว้นเที่ยง)

คำค้น:

  • #ชามเซรามิค
  • #ชามตราไก่
  • #ชามลำปาง

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

จุดแวะเที่ยวในทริป

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog