รถไฟทางไกล ไม่ได้ขึ้นที่ "หัวลำโพง" แล้วนะ

รถไฟทางไกล ไม่ได้ขึ้นที่ "หัวลำโพง" แล้วนะ

  • เขียน 16/03/2023
  • วันที่เดินทาง 08/04/2023
  • อ่าน 627 ครั้ง

สวัสดีครับ จำได้ว่าตัวผมได้เริ่มเขียนบล็อกเรื่องแรก คือ รถไฟไทย เดินทางไกลต้องเตรียมอะไรบ้าง? มาถึงครั้งนี้ผมก็จะมาเขียนถึงรถไฟอีกครั้ง เพราะว่าการเดินทางได้มีการถูกเปลี่ยนแปลง และถือซะว่าเป็นการอัปเดตข่าวสารไปในตัวให้เพื่อนๆ ชาวบล็อกได้รู้แล้วกันนะครับ

อย่างที่ทุกคนทราบหรือเคยได้ยินข่าวแววๆ ว่าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) จะปิดการให้บริการ โอ้ว! ไม่นะ และก็ได้มีการหยิบยกถกประเด็นมีหลายคนไม่เห็นด้วยกันยกใหญ่เพราะการปิดสถานีหัวลำโพงที่อยู่ในใจกลางเมือง และย้ายไปขึ้นรถไฟที่สถานีกลางบางซื่อ หรือ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ นั้นมันช่างไกลแสนไกล เดินทางลำบาก และดูเหมือนเพิ่มความยากเย็นให้กับประชาชนอย่างเราๆ พอสมควร จนข่าวในวันนั้นก็เงียบหายไปสถานีหัวลำโพงก็ยังคงเปิดให้บริการต่อไป

แต่!! ในที่สุดมันก็เกิดขึ้นเมื่อมีประกาศอย่างเป็นทางการ ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะย้ายการให้บริการต้นทาง/ปลายทาง ขบวนรถไฟทางไกล จากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) มาให้บริการ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค. 2566

นั้นคือ

- รถไฟทางไกลสายเหนือ 14 ขบวน ได้แก่ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-เด่นชัย ซึ่งเดิมสายเหนือมีจำนวน 18 ขบวน ปัจจุบันงดเดินรถ 4 ขบวน เช่น กรุงเทพฯ-สวรรคโลก-ศิลาอาสน์

- รถไฟทางไกลสายตะวันออกเฉียงเหนือ 18 ขบวน ได้แก่ กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี, กรุงเทพฯ-หนองคาย ซึ่งเดิมสายอีสาน มี 24 ขบวน ปัจจุบันงดเดินรถ 4 ขบวน

- รถไฟทางไกล สายใต้ 20 ขบวน ได้แก่ กรุงเทพฯ-ชุมทางหาดใหญ่, กรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี, กรุงเทพฯ-ตรัง, กรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราช, กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก ซึ่งเดิมมีจำนวน 24 ขบวน ปัจจุบันงดเดินรถ 4 ขบวน

ได้ทำการเปลี่ยนมาขึ้นที่สถานีกลางบางซื่อ หรือสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งมันทำให้ผมค่อนข้างหนักใจ เพราะโดยระยะทางที่ผมอยู่กับสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์มันช่างไกลเหลือเกินชนิดที่ว่าต้องนั่ง รถไฟใต้ดิน หรือ MRT ยาวนานถึง 15 สถานี! กินเวลาไปครึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว และยิ่งช่วงเย็นที่เป็นเวลาเลิกงาน ผมนี่ต้องยืนแทบตลอดสายตั้งแต่ต้นทางยังปลายทางเลยก็ว่าได้

และนี้แหละครับหากใครที่ยังคงไม่รู้และเสียเวลาเดินทางแบบผมแล้วละก็ จริงๆ ทางรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้นิ่งดูดายขนาดนั้น เพราะได้มีบริการ

Shuttle Bus เชื่อมต่อสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-หัวลำโพง ฟรี!

ย้ำนะครับว่า ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น โดยปล่อยรถคันแรกจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เริ่ม ตั้งแต่เวลา 04.30-23.00 น. ความถี่ในการปล่อยรถ ทุกๆ 30 นาที หรือตามจำนวนเที่ยวที่ขบวนรถไฟมาถึงสถานี เป็นไงกันบ้างครับผมหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่านไม่มากก็น้อยนะครับ

คำค้น:

  • #เกร็ดความรู้
  • #รถไฟไทย
  • #สถานีหัวลำโพง
  • #Shuttle Bus
  • #สถานีกลางบางซื่อ
  • #สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

อ่านเกี่ยวกับสุราษฎร์ธานีต่อ

รถไฟไทย เดินทางไกลต้องเตรียมอะไรบ้าง?

เขียน 19/01/2023อ่าน 2,592 ครั้ง

​พูดถึงการท่องเที่ยว บางคนสะดวกที่จะเดินทางโดยรถส่วนตัว เครื่องบิน รถตู้ หรืออย่างยานพาหนะที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานอย่าง ".. [[มีต่อ]]

ก่อนจะ "ตาย" ต้องไปให้ได้สักครั้ง ตอนที่ ๑

เขียน 28/09/2022อ่าน 712 ครั้ง

สวัสดีค่ะทุกคน นี่จะเป็นบล็อกที่สองที่ได้เขียนลงในเว็บไซต์ทริปไนซ์เดย์แห่งนี้ ซึ่งจะเขียนแตกต่างออกไป เพราะจะขอเปลี่ยนแน.. [[มีต่อ]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog