3 วัดมังกรแก้ชง ปี 2566

3 วัดมังกรแก้ชง ปี 2566

  • เขียน 20/01/2023
  • วันที่เดินทาง 22/01/2023
  • อ่าน 1,830 ครั้ง

ปีเก่าผ่านไปปีใหม่เวียนเข้ามา สิ่งที่เราคงได้ยินอยู่บ่อยๆ คือ "ปีนี้ปีชงเต็มๆ" "ปีนี้ชงครึ่งนึง" ฯลฯ เอาล่ะซิ ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำต่อจากได้ยินคำนี้นั่นคือการหาวัดเพื่อทำการแก้ชงเสริมดวงชะตาเพื่อให้ตัวเองได้สบายใจ ก่อนอื่นก็มาดูกันว่า ปี 2566 กระต่ายทองนี้มีปีนักษัตรใดบ้างที่เข้าข่ายว่าเป็นปีชง

ปีชง คือ ปีที่ได้รับผลเสียมากที่สุดหรือที่เราเรียกกันว่าชงโดยตรง (ชง 100%) ได้แก่ ปีระกา

ปีคัก คือ ปีที่เป็นปีนักษัตรเดียวกับปีนั้นๆ ได้แก่ ปีเถาะ

ปีเฮ้ง คือ ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องเคราะห์กรรม ได้แก่ ปีชวด

ปีผั่ว คือ ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องสุขภาพ ได้แก่ ปีมะเมีย

เช่นนั้นแล้ววันนี้เลยถือโอกาสมาแนะนำวัดมังกรทั้ง 3 แห่งที่เหมาะแก่การไปแก้ชงเพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดปีกระต่ายทอง 2566 กันค่ะ

1.เล่งเน่ยยี่ หรือ วัดมังกรกมลาวาส

ที่มารูปภาพ : facebook -วัดมังกรกมลาวาส 龍蓮寺

เล่งเน่ยยี่ คือวัดที่เป็นส่วนหัวของมังกร ตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร บางคนเรียกว่า วัดมังกร เพราะคำว่า เล่ง หรือ เล้ง ในภาษาจีนแต้จิ๋ว แปลว่า มังกร คำว่า เน่ย แปลว่า ดอกบัว และคำว่า ยี่ แปลว่า วัด ชื่อวัดอย่างเป็นทางการคือ "วัดมังกรกมลาวาส" พระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

โดยเทพเจ้าในวัด จะมีทั้งหมด 58 องค์ วัดมังกรถือได้ว่าเป็นวัดจีนที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทย ที่ควรมากราบไหว้สักครั้งให้ได้ และยังเป็นที่นิยมของชาวจีน หรือชาวไทยเชื้อสายจีนในการมาแก้ชงเสริมความสิริมงคลตลอดทั้งปี

ที่อยู่ : ถ. เจริญกรุง แขวง ป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 8:00-16:00 น.

2.เล่งฮกยี่ หรือ วัดจีนประชาสโมสร

ที่มารูปภาพ : web - thai.tourismthailand

เล่งฮกยี่ วัดแห่งนี้ถือว่าเป็นส่วนท้องของมังกร ตั้งอยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีชื่อวัดที่เรียกอย่างเป็นทางการคือ "วัดจีนประชาสโมสร" ถือเป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ของชาวแปดริ้ว และชาวไทยเชื้อสายจีนที่มักมากราบไหว้ขอพร เพื่อความเจริญรุ่งเรืองและความเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะตรุษจีนและปีใหม่ รวมทั้งขึ้นชื่อเรื่องการไหว้แก้ปีชงอีกเช่นกัน

ที่อยู่ : ถนนศุภกิจ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา

เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 8:00-17:00 น.

3.เล่งฮั่วยี่ หรือ วัดมังกรบุปผาราม

ที่มารูปภาพ : web - thailandtourismdirectory

มาถึงวัดสุดท้าย คือเล่งฮั่วยี่ ถือได้ว่าเป็นส่วนหางของมังกรนั้นเอง ตั้งอยู่ที่จังหวัด จันทบุรี มีชื่อวัดอย่างเป็นทางการคือ "วัดมังกรบุปผาราม" มีการตกแต่งด้วยศิลปะจีนที่งดงามตั้งแต่ประตูทางเข้า เป็นวัดเก่าแก่อีกหนึ่งวัดที่คนจีนหรือคนไทยเชื้อสายจีนให้ความนิยมมากราบไหว้ขอพร รวมไปถึงการแก้ชงในช่วงขึ้นปีใหม่หรือว่าตรุษจีนค่ะ

ที่อยู่ : ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี

เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 6:00-18:00 น.

ในบล็อกนี้จะแนะนำแค่ 3 วัดมังกรเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วยังมีวัดจีนที่เหมาะไปกราบไหว้ขอพร รวมถึงแก้ชงอีกหลายวัดในประเทศไทย แต่ก่อนจะบอกลากันไป จะขอพูดถึงเทพเจ้าในอุโบสถกันสักหน่อยแล้วกันค่ะ

ซึ่งจากที่ได้ศึกษาหาข้อมูลก็พอจะได้ข้อมูลว่า ชาวจีนเชื่อว่าพระพุทธเจ้ามีมากมายหลายองค์ในแม่น้ำคงคา แต่จะมีเพียงแค่ 3 พระองค์เท่านั้นที่ชาวจีนเคารพมากที่สุด อย่างที่เห็นในรูปภาพจากวัดมังกรทั้งสามแห่งจะมีพระพุทธเจ้า 3 พระองค์ หรือ ซำป้อฮุกโจ้ว ซำ แปลว่า สาม ป้อ แปลว่า รัตน ฮุกโจ้ว แปลว่า พระพุทธเจ้า

องค์ซ้ายมือ พระอมิตาพุทธเจ้า แปลว่า พระพุทธเจ้าผู้มีอายุขัยยาวนานไม่มีประมาณ พระหัตถ์จะทรงถือดอกบัว แสดงถึงดินแดนสุขาวดี ว่ากันว่าเวลาเราล่วงลับไปแล้วอยากไปอยู่ในดินแดนแห่งความสุขก็ให้ภาวนานามพระองค์ท่าน นำโม ออ นี ทอฮุก ไปเรื่อยๆ ท่านจะเสด็จมารับด้วยตัวเอง หรือ ตอนมีชีวิตท่านจะประทานพรให้เราพบเจอแต่ความสุข

องค์กลาง พระศรีศากยมุนีพระพุทธเจ้า พระหัตถ์จะทรงถือมุนีลูกแก้ว ท่านจะช่วยในเรื่องหน้าที่การงาน ความสำเร็จ ผู้คนที่มากราบไหว้มักจะขอพรเกี่ยวกับการงาน ความสำเร็จ ครอบครัว

องค์ขวามือ พระไภษัชยคุรุไวฑูรยพระพุทธเจ้า หรือ เอี๊ยะซือฮุกโจ้ว พระหัตถ์จะมีเจดีย์ ชื่อว่า อคตเจดีย์ มียาที่รักษาทุกโรค คนที่เจ็บไข้ได้ป่วยที่มากราบไหว้ ท่านจะช่วยประทานพรให้สุขภาพแข็งแรง พบหมอดีในการมารักษาจนหายขาด

มาปิดท้ายกันอีกนิดทุกคนทราบรึเปล่าครับว่า เวลาเราแก้ชง โชคชะตาของเราจะถูกเทพเจ้าองค์ใดคุ้มครอง นั่นคือ องค์ไท้ส่วยเอี๊ยหรือที่เรียกว่า เทพคุ้มครองดวงชะตา นั้นเอง

คำค้น:

  • #แก้ชง
  • #ศาลเจ้า
  • #ขอพร
  • #กราบไหว้
  • #วัดจีน

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

อ่านเกี่ยวกับกรุงเทพมหานครต่อ

๑๓ เมษายน วันสงกรานต์ไทยในปี ๒๕๖๖

เขียน 18/04/2023อ่าน 407 ครั้ง

สวัสดีค่ะทุกคน ในที่สุดหลังจากที่มีโควิดระบาดอย่างหนักจนทำให้เทศกาลสงกรานต์ถูกสั่งงดมาถึง ๓ ปี ในที่สุดในปี ๒๕๖๖ พวกเราก.. [[มีต่อ]]

ว่ากันว่า “หอนาฬิกาที่กรุงเทพฯ มีมาก่อน Big Ben ของลอนดอน” เสียอีก

เขียน 08/09/2022อ่าน 3,049 ครั้ง

หอนาฬิกา ที่กรุงเทพฯ ที่เก่าแก่ที่สุด หลาย ๆ คนคงจะไม่เคยเห็นหรือรู้จักมาก่อน เพราะไม่ได้ตั้งในบริเวณที่เป็น Landmark เห.. [[มีต่อ]]

เที่ยวกรุงเทพฯ ด้วยงบ 1000 บาท

เขียน 15/05/2022อ่าน 2,295 ครั้ง

รีวิวการเที่ยว 1 วัน ด้วยงบ 1000 บาท ในกรุงเทพกันค่ะ โดยสถานที่แรกเราจะปักหมุดกันที่ "เสาชิงช้า" แลนมาร์คหลักของเราในวัน.. [[มีต่อ]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog