Water Festival ๒๕๕๖ เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย ครั้งที่ ๘

Water Festival ๒๕๕๖ เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย ครั้งที่ ๘

  • เขียน 29/03/2023
  • วันที่เดินทาง 13/04/2023
  • อ่าน 723 ครั้ง

หลังจากที่ไม่ได้เล่นสงกรานต์มายาวนานถึง ๓ ปี ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง วันที่เราจะได้ชุ่มฉ่ำไปด้วยสายน้ำ กลิ่นละมุนอ่อนๆ ของดอกไม้หลากสี และน้ำอบไทยที่มีมาแต่โบราณพร้อมกลิ่นหอมแสนจะมีเอกลักษณ์ และกิจกรรมที่ให้ครอบครัวได้มีความสุขร่วมกันอย่างการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ขอพรและรับพรเพื่อความเป็นสิริมงคล บอกได้เลยว่าเป็นเทศกาลที่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างตั้งตารอคอย

และเมื่อผมได้ลองค้นหาพิกัดจุดเล่นน้ำสงกรานต์ (ซึ่งจะมีเขียนในบล็อกต่อไป) ก็ได้ไปเจอกับเทศกาลหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือWater Festival ๒๐๒๓เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย ครั้งที่ ๘ ที่หน่วยงานต่างๆ ของทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันจัดขึ้นในวันที่ ๑๓-๑๕ เมษายน ๒๕๖๖ ที่จะถึงนี้ จะมีรายละเอียดกิจกรรมน่าสนใจยังไงมาดูกันครับ

Water Festival สงกรานต์ ๔ ภาค ๖ จังหวัด ใกล้ที่ไหน เที่ยวที่นั่น..กับเทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย ครั้งที่ ๘ ใช่ครับเทศกาลนี้ได้ถูกจัดขึ้นมายาวนานจนในปีนี้ เข้าปีที่ ๘ ไปแล้วและได้มีการขยายพื้นที่การจัดงานครบทั้ง ๔ ภาคในประเทศไทย แบบไม่มีภาคไหนที่ต้องมาน้อยอกน้อยใจกันเลย

โดยภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ ความสนุกที่ดีงาม ก้าวข้ามเทศกาลปีใหม่ไทย กับวัฒนธรรมประเพณีที่ถูกส่งต่อมาตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบันอย่าง สรงน้ำพระ ขอพร ชมวัด ชมงาน ชิมอาหารพื้นเมืองและกิจกรรมสบายอิ่มสุขต้อนรับปีใหม่ไทย ซึ่งเทศกาลได้จัดครอบคลุมถึง๖ จังหวัด

๑. กรุงเทพมหานคร

มาเปิดรับความมงคลกับที่แรกของภาคกลางคือ กรุงเทพมหานคร ที่ได้จัดงานตลอดโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา กับเส้นทางประวัติศาสตร์ที่จะทำให้ได้ซึมซับกับทุกของดีที่เรียงราย สัมผัสวิถีชุมชน ผ่านศิลปะวัฒนธรรม อาหาร การแสดงที่มีกลิ่นอายวันวาน และกิจกรรมร่วมสมัย Bike Walk Talk Boat ที่จะทำมาให้ทุกคนประทับใจอย่างแน่นอนครับ

🗓 วันที่ ๑๓ -๑๖ เมษายน ๒๕๖๖

📍 ณ ๑๑ ท่าน้ำที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้แก่

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร

วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร

วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร

วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

วัดระฆังโฆสิตาราม วรมหาวิหาร

เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์

ท่ามหาราช, ยอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค

ล้ง ๑๙๑ สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม

ศาลเจ้ากวนอู คลองสาน

ซึ่งจะมีบริการเรือรับส่งฟรี (๑๑ ท่าน้ำวิถีไทย) Free Shuttle Boat ตั้งแต่เวลา ๙.๐๐ น. - ๑๗.๐๐ น.

๒. จังหวัดเชียงใหม่

มาถึงจังหวัดที่ ๒ อย่างภาคเหนือที่จะถูกจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จัดเต็มกิจกรรมมงคล และกิจกรรมดีงามเพื่อความยั่งยืน เช่น กาดหมั้ว ซุ้มกาดหมั้วครัวฮอม อาหารพื้นเมืองล้านนาต้นตำรับแท้ๆ โดยชุมชนเมือง ๒๐ ชุมชน LANNA CUISINE Set Serve แบบขันโตก Fine Dinning โดยเหล่าเชฟชุมชน

พร้อมทั้งเข้าถึงวัตถุดิบท้องถิ่นชั้นเยี่ยม เคล้าดนตรีร่วมสมัยท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบายริมแม่น้ำปิง, ประกวดแข่งขันตำบะหนุน, กิจกรรมการแข่งขันพูดจาประสาล้านนนาโดยเยาวชน, ช้อปปิ้งผลิตภัณฑ์ประชารัฐ

🗓 วันที่ ๑๓ -๑๖ เมษายน ๒๕๖๖

📍 ณ บ้านโบราณเชียงใหม่ (ริมแม่น้ำปิง)

๓. จังหวัดลำพูน

จังหวัดที่ ๓ เผื่อใครอยู่ภาคเหนือแต่ไม่สะดวกไปงานที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็สามารถมาเที่ยวได้ที่จังหวัดลำพูน มาชมขบวนแห่พระ และเทศกาลดนตรีวัยรุ่น, การแสดงวงดนตรีเครื่องเป่า Windensemble และรถแห่วง Windensemble รอบเมืองลำพูน และจุดแลนด์มาร์คต่าง ๆ ที่รับรองความฟิน

🗓 วันที่ ๑๓ -๑๖ เมษายน ๒๕๖๖

📍 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร

๔. จังหวัดขอนแก่น

จังหวัดที่ ๔ คือภาคอีสานอย่างขอนแก่น ที่ทุกคนจะได้ร่วมสืบสาน รักษา อัตลักษณ์ท้องถิ่น ต่อยอดคุณค่าวัฒนธรรมประเพณีในชุมชนให้ยั่งยืน ชมการแสดงหมอลำสาวะถี ทั้งการแสดงจากหมอลำสินไซน้อยร้อยปี, พิธีเสียเคราะห์ พิธีสะเดาะเคราะห์ในแบบวิถีดั้งเดิมของชาวอีสาน, ช้อป ชิม ตลาดนัดชุมชนสาวะถี ที่ไม่ควรพลาด

🗓 วันที่ ๑๓ -๑๖ เมษายน ๒๕๖๖

📍 ณ บ้านสาวะถี วัดไชยศรี

๕. จังหวัดอุดรธานี

อีกหนึ่งจังหวัดของภาคอีสานที่ถูกเลือกมาจัดงาน คือจังหวัดอุดรธานี ที่อยากให้ทุกคนได้มาลองสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชุมชนไทพวนผู้ร่ำรวยด้วยวิถีวัฒนธรรมดีงาม ร่วมทำบุญตักบาตร, สรงน้ำพระพุทธรูป และรดน้ำขอพรพ่อใหญ่ แม่ใหญ่ ไทยพวนบ้านเชียง ประเพณีที่สืบทอดมาในการรดน้ำขอพรผู้สูงอายุของบ้านเชียง เพื่อรับพร ความเป็นสิริมงคล, กิจกรรมท่องเที่ยวถ่ายภาพ สนับสนุนโดย RPST เชื่อมโยงคำชะโนด และทะเลบัวแดง

🗓 วันที่ ๑๓ -๑๖ เมษายน ๒๕๖๖

📍 ณ วัดสระแก้ว วัดสันติวนาราม

📍 ลานวัฒนธรรมมรดกโลกบ้านเชียง

๖. จังหวัดภูเก็ต Phuket Water Festival ๒๐๒๒

มาถึงจังหวัดสุดท้ายอย่างภาคใต้นั้นคือ ภูเก็ต ที่รวมกิจกรรม ช้อป ชิม ถ่ายรูป (ระวังมือถือพัง) สไตล์บาบ๋า ร่วมสืบสานวิถีแห่งไทยประเพณีสงกรานต์ ร่วมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และตักบาตรข้าวสุก ริมทะเล ณ วัดไม้ขาว

🗓 วันที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๖๖

📍 อุทยานแห่งชาติสิรินารถ ริมหาดไม้ขาว

🗓 วันที่ ๑๕ -๑๖ เมษายน ๒๕๖๖

📍 ณ สี่แยกชาร์เตอร์ (เมืองเก่าภูเก็ต) และ

คำค้น:

  • #สงกรานต์
  • #Water Festival
  • #วิถีน้ำ...วิถีไทย
  • #ชื่นอุราน่าสบาย

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

อ่านเกี่ยวกับกรุงเทพมหานครต่อ

รีวิวหมูกระทะราคาประหยัด ที่ นายบอลหมูกระทะ

เขียน 16/05/2023อ่าน 1,274 ครั้ง

กราบบ -/|\- สวัสดีทุกคนอีกครั้งนะคะ นี่เป็นบล็อกเรื่องที่ ๕ ของเราแล้วนะ ๕๕๕ แต่ เอาจริงๆ เราเคยเขียนเล่าร้านนายบอลหมูกร.. [[มีต่อ]]

๑๓ เมษายน วันสงกรานต์ไทยในปี ๒๕๖๖

เขียน 18/04/2023อ่าน 407 ครั้ง

สวัสดีค่ะทุกคน ในที่สุดหลังจากที่มีโควิดระบาดอย่างหนักจนทำให้เทศกาลสงกรานต์ถูกสั่งงดมาถึง ๓ ปี ในที่สุดในปี ๒๕๖๖ พวกเราก.. [[มีต่อ]]

1 Day Trip : วันเดย์ออฟ (สยาม)

เขียน 30/03/2021อ่าน 3,642 ครั้ง

ทำงานเครียดมาทั้งอาทิตย์ แต่อยากพักผ่อนแบบไม่ต้องอยู่บ้าน วันนี้เลยอยากมาแชร์ ‘1 Day Trip : วันเดย์ออฟ’ แบบง่าย ๆ ในเมือ.. [[มีต่อ]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog