วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม)

วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม)

  • Wrote on 08/05/2023
  • Traveling date: 06/05/2023
  • 1,657 Views

สวัสดีค่ะทุกคน ขึ้นเดือนใหม่ทั้งทีใจเราก็อยากจะเข้าวัดทำบุญ ขอพรให้ชีวิตราบรื่นสักหน่อย แต่จะเข้าวัดไทยไปปล่อยนก ปล่อยปลา เราก็รู้สึกว่ามันจำเจ และนึกขึ้นมาได้ว่า มีวัดหนึ่งที่น่าสนใจอยู่ใกล้ๆ กับที่พักของเรานั้นคือ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือเรียกสั้นๆ ว่า วัดแขก สีลม

ต้องขอบอกก่อนเลยว่าเราเองไม่ค่อยเป็นคนสายมูเตลูสักเท่าไหร่ และยิ่งเป็นวัดที่เกี่ยวกับศาสนาฮินดู เรานี่ความรู้เป็นศูนย์เลยทีเดียว แต่มีการบอกต่อๆ กันมาว่า วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก) เป็นวัดที่ทั้งคนไทยและคนต่างชาติเข้ามากราบไหว้ขอพร ไม่ว่าจะด้วยเรื่องหน้าที่การงาน การเงิน สุขภาพ ความรัก ขอพรได้ทุกด้านจริงๆ ดังนั้นจะไม่มาได้ไงไหว

เรามาถึงวันแขก ในช่วงเที่ยงซึ่งอากาศนี่ร้อนอย่าบอกใครเลยค่ะ วัดแขกตั้งอยู่ที่ เลขที่ ๒ ถนนปั้น แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร สิ่งที่เราจะเห็นคือการตกแต่งที่สวยงามสะดุดลูกกระตา และแปลกตา เป็นศิลปะแบบอินเดียใต้ คือ สถาปัตยกรรมดราวิเดียน และผสมผสานกันระหว่างสมัยโจฬะ และปาละ ในอินเดีย

เวลาในการเปิดให้เข้ามาสักการบูชา

จันทร์-พฤหัสบดี ๐๖:๐๐ - ๒๐:๐๐ น.

วันศุกร์ ๐๖:๐๐ - ๒๑:๐๐ น.

เสาร์ - อาทิตย์ ๐๖:๐๐ - ๒๑:๓๐ น.

เมื่อมาถึงวัดหากเราอยากจะซื้อพวงมาลัย ขนมหวานสำหรับบูชาองค์เทพต่างๆ ก็จะมีขายบริเวณรอบๆ วัดหลายร้านให้เลือกสรร สอบถามเอาจากพ่อค้าแม่ขายก็ได้ว่าหากอยากบูชาในด้านใด ควรใช้ของบูชาสักการะแบบไหน แต่เราคือเลือกที่จะไปหาซื้อในวัดแทนค่ะ

ซึ่งทางเข้าจริงๆ คนส่วนใหญ่จะเข้าประตูถนนปั้นค่ะ ไม่ใช่ประตูหน้า ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยหากเรามีเรื่องสงสัยสอบถาม ซึ่งในปี ๒๕๖๖ ที่เราไป กฎในการรักษาความปลอดภัยของโรคระบาดโควิดจะเหลือเพียงแค่ให้ใส่หน้ากากอนามัยเท่านั้นค่ะ

เมื่อเข้ามาในวัด เราจะต้องถอดรองเท้านะคะ จากนั้นก็เดินตรงไปยังที่จำหน่ายของสักการบูชาองค์เทพได้เลยค่ะ จะมีให้เลือกซื้ออยู่ ๒ ราคา คือชุดกลางราคาอยู่ที่ ๖๐ บาท และ ชุดใหญ่ราคา ๑๐๐ บาท

ภายในถาดจะประกอบไปด้วย น้ำดื่ม ดอกบัว พวงมาลัย กล้วย มะพร้าว น้ำผึ้ง และน้ำมันตะเกียง

ของห้าม!!!

เราลองหาข้อมูล สำหรับของที่ห้ามนำมาถวายองค์เทพ โดยเด็ดขาดนั้นคือของคาวทุกชนิด ส่วนใครที่เอานมมาถวาย ห้ามเจาะโดยเด็ดขาด เพราะนมที่เราถวายจะถูกนำไปทำพิธีอาบองค์พระพิฆเนศ เดือนละ ๑ ครั้ง ไม่ได้ใช้ในการสักการะให้ท่านดื่มกิน

เมื่อเราซื้อและได้ชุดบูชามาแล้ว เราก็นำมากราบไหว้ขอพร บริเวณหน้าเทวาลัยจะมีโต๊ะเหล็กยาว และลานที่นั่งให้เราได้ทำการสวดมนต์ขอพร โดยต้องเริ่มจากการสวดบูชาองค์พระพิฆเนศก่อนเสมอ จากนั้นค่อยตามด้วยคาถาบูชาเทพองค์อื่นๆ ตามเรื่องที่จะมาขอพร

เมื่อเราสวดมนต์ขอพรแล้ว หลังจากนั้นก็นำของไปถวายให้กับพราหมณ์ด้านในเทวาลัย ซึ่งเราไม่สามารถถ่ายรูปได้ค่ะ เพราะมีข้อห้ามในการถ่ายรูป โดยด้านในเทวาลัยจะมีองค์เทพต่างๆ ให้เรากราบไหว้ ขอพรอยู่ ๙ องค์ คือ พระพิฆเนศ พระศิวะ พระกฤษณะ พระวิษณุ พระลักษมี พระขันทกุมาร พระแม่มารีอัมมัน พระแม่กาลี และ พระสรัสวดี

และจะได้รับการ แต้มหน้าผากสีแดง เรียกว่า ประมาต จากพราหมณ์เพื่อบอกว่าเราได้รับพรและทำพิธีเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งภายในเทวาลัยก็จะมีมุมเล็กๆ ให้เราได้เสี่ยงเซียมซี ซึ่งสามารถถ่ายใบคำทำนายได้ค่ะ เพราะเป็นมุมเล็กจริงๆ ที่แบบสามารถเดินเหยียบกันได้

เมื่อเสร็จจากการไหว้องค์เทพ และ เสี่ยงเซียมซีแล้ว เราก็นำถาดไปเก็บจะมีจุดเขียนให้วางค่ะ ส่วนน้ำดื่มเราสามารถนำกลับได้เพื่อนำไปดื่มเพื่อความเป็นสิริมงคล และน้ำมันตะเกียง เราก็น้ำไปเทลงตรงที่จุดตะเกียง ก็ถือว่าเป็นอันจบพิธี (ของเรา)

Tags:

  • #สายมู
  • #พระแม่อุมาเทวี
  • #วัดแขก
  • #กราบไหว้

That's good? Share to your friends!

See more about กรุงเทพมหานคร

—- ไหว้พระ 9 วัดย่านพระรามสาม —-

Wrote on 02/08/202115,117 Views

วันพระที่ผ่านมา ทางผมจึงพาทุกคนไปไหว้พระทำบุญย่านพระรามสาม ที่เต็มไปด้วยวัดวาอาราม ทางผมจะพาทุกคนทุกท่านไปสะสมบุญแบบจุกๆ.. [[more]]

3 วัดมังกรแก้ชง ปี 2566

Wrote on 20/01/20231,873 Views

ปีเก่าผ่านไปปีใหม่เวียนเข้ามา สิ่งที่เราคงได้ยินอยู่บ่อยๆ คือ "ปีนี้ปีชงเต็มๆ" "ปีนี้ชงครึ่งนึง" ฯลฯ เอาล่ะซิ ดังนั้นสิ่.. [[more]]

🚘จะออกเดินทางแล้ว เช็ครถกันหน่อย⁉️ น้ำมันเครื่องรถยนต์ มีกี่ชนิด ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้วหรือยังนะ 🤔

Wrote on 29/07/202472 Views

👤อย่างที่ทุกคนรู้กันว่า นักเที่ยวอย่างเรา ๆ การจะดูแลรักษารถยนต์นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ทั้งต้องคอยเปลี่ยน รวมถึงดูแล.. [[more]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog