เกาะเกร็ด แหล่งดินเผา.. เที่ยวนนท์ข้ามฝั่งไปเดินเล่นครึ่งวันที่เกาะเกร็ด

เกาะเกร็ด แหล่งดินเผา.. เที่ยวนนท์ข้ามฝั่งไปเดินเล่นครึ่งวันที่เกาะเกร็ด

  • Wrote on 21/11/2022
  • Traveling date: 19/11/2022
  • 1,423 Views

ถ้าถามเพื่อนว่านนทบุรีมีที่ไหนให้ไปเที่ยวบ้าง หลายคนน่าจะตอบว่าเกาะเกร็ด แล้วเอาเข้าจริงๆ เกาะเกร็ดมีอะไรบ้าง ทำไมถึงเป็นหนึ่งในสถานที่ที่อยู่ในคำขวัญจังหวัดนนท์ แล้วมีความน่าสนใจยังไง ไปแล้วจะเจออะไร

เกาะเกร็ดเดิมทีเกิดจากการขุดคลองลัดแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อมาโดนน้ำกัดเซาะตลิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลางเป็นทางแม่น้ำดังเช่นปัจจุบัน เป็นที่อยู่ของคนไทยเชื้อสายมอญ และส่วนใหญ่มีอาชีพปั้นเครื่องปั้นดินเผา แต่กาลเวลาผ่านมาเรื่อยๆ นักท่องเที่ยวที่แวะไปอาจจะพบเห็นได้น้อยลง มีขายของทั่วไปมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเครื่องดินเผาก็ยังเป็นสัญลักษณ์ของที่นี่อยู่

ปัจจุบันเกาะเกร็ดมีชาวบ้านนิยมมาเปิดร้านขายของกันในช่วงวันหยุด ตั้งแต่ 8 โมงเช้าไปจนถึงประมาณราว 5 โมงก็เริ่มเก็บร้าน ของที่ขายมีมากมายหลายอย่างทั้งอาหาร เสื้อผ้า ของฝาก ของเล่นโบราณ ของกินของใช้ ของที่ระลึก แต่ของที่ขึ้นชื่อของที่นี่เลยคือ ทอดมันหน่อกะลา และข้าวแช่

ทอดมันหน่อกะลา และข้าวแช่สามารถหาทานได้หลายร้าน อย่างทอดมันหน่อกะลาก็ทอดกันร้อนๆ ขายเป็นถ้วยๆ ละ 30 บาทขึ้นไป ส่วนข้าวแช่ก็มีทั้งร้านที่ขายเป็นชุดให้ซื้อกลับบ้านไปทานเอง หรือจะนั่งกินที่ร้านอาหารทรงบ้านคนติดแม่น้ำ ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ ส่วนใหญ่จะขายกันที่ชุดละประมาณ 100 บาท สั่งทานหน้าร้อนจะสดชื่นมากๆ

นักท่องเที่ยวสามารถเช่าจักรยานปั่นบนเส้นทางเดินเท้ารอบเกาะได้ โดยมีระยะทางประมาณเกือบๆ 5 กิโลเมตร เส้นทางอาจจะเล็กเป็นบางช่วงและผ่านร้านค้าบ้านคน ถ้ามาปั่นวันหยุดควรชะลอความเร็ว และใช้ความระมัดระวังสักหน่อย หรือถ้ามีเวลาว่างจะเดินเล่นรอบเกาะก็สามารถทำได้เหมือนกัน

เครื่องปั้นดินเผาเดี๋ยวนี้มีให้เห็นอยู่บ้าง แต่ก็น้อยลงกว่าเมื่อก่อนค่อนข้างเยอะ บางแห่งยังมีขั้นตอนการทำให้เข้าไปชมได้ฟรีๆ และมีเวิร์คช้อปให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้ลองปั้นขึ้นรูปด้วยตัวเองได้อยู่ ถ้าใครสนใจลองติดต่อไปที่ แหล่งการเรียนรู้เครื่องปั้นดินเผา ตำบลเกาะเกร็ด โดย กศน.ปากเกร็ด .. อ่อ ถ้าใครอยากจะหาเครื่องปั้นดินเผาซื้อฝากกลับบ้าน ที่นี่ก็มีขายเหมือนกัน มีหลายราคาขึ้นอยู่กับขนาดและลวดลาย

มาดูการเดินทางกันบ้าง นักท่องเที่ยวสามารถขับรถมาจอดได้ที่ท่าขึ้นรอบเกาะหลายฝั่ง และต่อเรือข้ามฝาก(เที่ยวละ 5 บาท) ข้ามมายังท่าแต่ละจุดของเกาะเกร็ดได้ ถ้าเอาสะดวกหน่อยที่ผมไปบ่อยๆ ก็จะเป็นท่าเรือที่วัดบางจาก ขับรถมาจอดที่วัด แล้วเดินผ่านวัดมาที่พระหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ริมน้ำ ก็จะข้ามมาที่ท่าน้ำวัดเสาธงทองของเกาะเกร็ดได้

หรือใครที่มาจากทางปากเกร็ด ก็ขึ้นได้ที่ท่าน้ำของวัดสนามเหนือ จอดรถบริเวณวัดได้เหมือนกัน พอขึ้นมาแล้วจะมาที่ท่าน้ำวัดปรมัยยิกาวาส เป็นท่าน้ำหลักของเกาะเกร็ด และเดินไปที่เจดีย์เอียง หรือจุดแลนด์มาร์คของเกาะเกร็ดได้อย่างสะดวก

เอาเป็นว่าถ้ามีเวลาว่างเสาร์อาทิตย์สักครึ่งวัน ลองพาครอบครัวมาเดินเที่ยวเกาะเกร็ดดูนะครับ ที่นี่มีมานานแล้วและก็ยังมีเสน่ห์ในตัวเองอยู่ ถ้าพาผู้สูงอายุมาอาจจะลำบากนิดหน่อยเรื่องขึ้นลงเรือข้ามฝาก ก็ค่อยๆก้าวขึ้นลงจะดีกว่าครับ

Tags:

  • #เกาะเกร็ด
  • #ที่เที่ยวนนทบุรี
  • #ปากเกร็ด
  • #ท่าน้ำ
  • #เจดีย์เอียง

That's good? Share to your friends!

See more about นนทบุรี

ชมพระอาทิตย์ตกดิน เดินเล่นริมน้ำ ที่ท่าน้ำปากเกร็ด

Wrote on 14/12/20198,598 Views

เนื่องจากตัวเองเป็นคนนนทบุรีโดยกำเนิดและได้ใช้ชีวิตอยู่บนถนนแจ้งวัฒนะร่วม 30 ปี วันนี้จึงอยากจะแนะนำที่เดินเล่นพักผ่อนหย.. [[more]]

แก้ปีชง 2563 ที่วัดเล่งเน่ยยี่ 2 มาแต่ตัวกับเงิน 200 ก็แก้ปีชงได้

Wrote on 10/01/202013,024 Views

ช่วงนี้มีรับงานจากบริษัทซุปเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังแห่งหนึ่งซึ่งเป็นแคมเปญตรุษจีน เลยเพิ่งได้รู้ว่าตรุษจีนปีนี้มาเร็วกว่าปีก.. [[more]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog