"Young Scout Camp ค่ายเยาวชนคนชอบเที่ยว" ค่ายกิจกรรมลงพื้นที่สำรวจเส้นทางสุดเข้มข้น กับโฉมหน้า 10 ทีมสุดแกร่งรุ่นแรก ณ จังหวัดกาญจนบุรี

"Young Scout Camp ค่ายเยาวชนคนชอบเที่ยว" ค่ายกิจกรรมลงพื้นที่สำรวจเส้นทางสุดเข้มข้น กับโฉมหน้า 10 ทีมสุดแกร่งรุ่นแรก ณ จังหวัดกาญจนบุรี

  • Wrote on 14/12/2023
  • Traveling date: 13/12/2023
  • 960 Views

จบลงไปแล้วกับการแข่งขัน Hackathon สายท่องเที่ยวที่สนุก กดดัน และท้าทายความสามารถของผู้เข้าประกวดรอบสุดท้ายทั้ง 10 ทีม กับโครงการ “Young Scout Camp ค่ายเยาวชนคนชอบเที่ยวรุ่นที่ 1” จัดขึ้นโดย TripNiceDay (ทริปไนซ์เดย์) และ Patois (พาทัวร์) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จํากัด (มหาชน) และยังมีพันธมิตรอีกหลายภาคส่วนเช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี, คณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ, สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย รวมถึงสื่อด้านท่องเที่ยวอย่าง ลั้ลลา พาเที่ยว ร่วมให้การสนับสนุน

โครงการ Young Scout Camp จัดขึ้นภายใต้วัตถุประสงค์ที่ต้องการให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้จำลองสถานการณ์เป็นมัคคุเทศก์ หรือผู้ประกอบการที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจในสายงานท่องเที่ยว ให้ได้รับรู้ถึงความไม่แน่นอน ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงที่พร้อมจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ได้ฝึกคิดวิเคราะห์ และหาวิธีแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า

โดยผู้เข้าแข่งขันแต่ละทีมจะต้องสุ่มจับรับโจทย์ไปสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวภายในจังหวัดตามประสบการณ์ที่จับฉลากได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • เส้นทาง SUP แม่น้ำแคว
  • กาญจนบุรี Pet Friendly
  • ทริปสโลไลฟ์สำหรับสาย Camping ที่เมืองกาญ
  • ทริปเที่ยววันธรรมดา สำหรับกลุ่ม Active Senior
  • การลงพื้นที่ทำกิจกรรมกับร่วมชุมชน เป็นต้น

นอกจากนั้นผู้เข้าประกวดจะต้องสุ่มจับฉลากรับเงินทุน(Budget) สำหรับการออกไปสำรวจทำเส้นทาง และต้องวางแผนการใช้จ่ายให้คุ้มค่าเหมาะสมกับข้อจำกัดที่ทีมตัวเองได้รับ เป็นการกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ การเปลี่ยนมุมมองต่อปัญหา และการเรียนรู้จากการลงพื้นที่จริง ซึ่งจะแตกต่างจากงาน Hackathon งานอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่จะจัดอยู่ภายในสถานที่จัดงานเสียเป็นส่วนใหญ่

จากการเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ถึง 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ผ่าน Facebook Page: Young Scout Camp โครงการได้พุ่งเป้าไปที่กลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่มีช่วงอายุระหว่าง 18-25 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่กำลังเติบโตขึ้นมาเป็นกำลังหลักในการทำงานของประเทศ จนได้ทีมที่สมัครส่งผลงานเข้ามาทั้งหมด 119 ทีม และได้คัดเลือกทีมจำนวน 10 ทีมมาเข้าค่ายในรอบสุดท้าย

โดยกิจกรรม Hackathon ในรอบสุดท้ายนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 - 13 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ โรงแรม Westory Poshtel จังหวัดกาญจนบุรี ถึงแม้เวลาในการจัดงานค่อนข้างน้อย เป็นโจทย์การแข่งขันที่มีความท้าทาย แต่บรรยากาศภายในงานก็เต็มไปด้วยความสนุกสนาน อบอุ่นใกล้ชิดและเป็นกันเอง

ก่อนออกเดินทางไปสำรวจเส้นทาง โครงการได้มีการจัดอบรมปูพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวให้กับผู้เข้าแข่งขันทั้ง 10 ทีม โดยการอบรมแบ่งออกเป็น 3 ช่วงจากผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในสายงานด้านธุรกิจการตลาด อาจารย์ด้านการท่องเที่ยว และหน่วยงานซึ่งเป็นเจ้าบ้าน ให้ความดูแล และอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนสถิติต่างๆ ในจังหวัดตลอดปีที่ผ่านมา

จากนั้นทุกทีมจะได้เดินทางออกไปสำรวจเส้นทางโดยใช้บริการรถรับจ้าง(รถสองแถว) ของผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ กระจายไปเก็บข้อมูลตามสถานที่ต่างๆ ทั้งแหล่งท่องเที่ยว ชุมชน วัด ร้านอาหาร และคาเฟ่ในจังหวัดกาญจนบุรีตลอดช่วงบ่าย ก่อนจะกลับเข้ามาทำงานกันต่อช่วงค่ำเพื่อทำข้อมูลเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น เป็นการฝึกบริหารเวลา การทำงานเป็นทีม และอดทนต่อแรงกดดันได้เป็นอย่างดี

จากผลการตัดสิน โครงการ Young Scout Camp รุ่นที่ 1 ได้ผู้ชนะเลิศคือทีม “ไปเที่ยวกาญญ” ซึ่งได้รับโจทย์ “ทริปสายมู - พระเกจิสังขารเหนือกาลเวลา” ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมทุนการศึกษาต่อปริญญาโท 3 ทุน จากคณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(หรือท่องเที่ยว นิด้า) รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ทีม “สุขกาญเถอะเรา” ได้รับโจทย์ “จุดห้ามพลาด ถ่ายรูปเช็คอิน วิวสวยสุดฮิต” ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท และรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ทีม “เพื่อนไม่ทิ้งกัน” ได้รับโจทย์ “ทริปลงชุมชน จักสานบ้านท่าตะคร้อ” ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท นอกจากนั้นทุกทีมยังจะได้รับใบประกาศนียบัตร เหรียญรางวัล ผลิตภัณฑ์ชุมชน และของชำร่วยอื่นๆ อีกมากมายจากเครือข่ายพันธมิตรของโครงการ

หลังจากประกาศผลจบโครงการแล้ว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​(ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี ได้พาทีมผู้จัดงาน และผู้เข้าประกวดทั้ง 10 ทีม ไปท่องเที่ยวที่สวนเมเปิ้ล หรือ Maple Gardens เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงฤดูหนาวซึ่งมีทั้งสวนดอกไม้ และบุฟเฟต์สวนลำไย เพื่อเป็นการพักผ่อน คลายความเหนื่อยล้าจากการทำงาน ก่อนเดินทางกลับบ้านกันโดยสวัสดิภาพ เป็นการปิดค่าย Young Scout Camp รุ่นที่ 1 ณ จังหวัดกาญจนบุรีอย่างราบรื่น ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าประกวด พันธมิตรของโครงการ ผู้ประกอบการ และชุมชนที่อยู่ในจังหวัดกาญจนบุรี

ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจากเพจ ลั้ลลา พาเที่ยว

Tags:

  • #young scout camp
  • #งานประกวด hackathon
  • #hackathon
  • #เด็กชอบเที่ยว

That's good? Share to your friends!

Discover places in this trip

See more about กาญจนบุรี

2 Landmark ที่ห้ามพลาด! ณ สังขละบุรี📌

Wrote on 23/09/2021600 Views

สังขละบุรี เมืองเล็ก ๆ เมืองหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรีเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของหลายเ.. [[more]]

5 ที่เที่ยวกาญจนบุรี ที่เที่ยวยอดนิยมคนไปเยอะ ขับรถเที่ยวสบายไปเช้าเย็นกลับก็ได้

Wrote on 07/06/20205,588 Views

กาญจนบุรีมีอะไรเที่ยว?ทริปไนซ์เดย์ขอแนะนำ 5 ที่เที่ยวยอดนิยมสำหรับคนที่จะแพลนทริปไปเที่ยวกาญฯ ต้องบอกเลยว่าจังหวัดนี้มีท.. [[more]]

⭐"บ้านแม่น้ำ" ท่ามกลางวัฒนธรรมไทย-มอญ : สังขละบุรี⭐

Wrote on 23/09/20211,417 Views

“บ้านแม่น้ำ”เกสต์เฮ้าส์หลังเล็ก ณ สังขละบุรี ติดริมแม่น้ำซองกาเลีย โดยเจ้าของที่พักแห่งนี้ยังเป็น "เจ้าของสำนักพิมพ์ผ.. [[more]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog