ชิลวันหยุดใกล้กรุงที่นครปฐม ไหว้หลวงพ่อหลิว เดินตลาดน้ำ ชมพระปฐมเจดีย์

ชิลวันหยุดใกล้กรุงที่นครปฐม ไหว้หลวงพ่อหลิว เดินตลาดน้ำ ชมพระปฐมเจดีย์

  • Wrote on 09/12/2019
  • Traveling date: 01/12/2019
  • 10,201 Views

ทริปนี้เป็นทริปที่สองที่ได้ใช้ทริปไนซ์เดย์ในการจัดแผนการเดินทางก่อนเดินทางไปเที่ยว และก็อีกเช่นเคยที่ชอบตัดสินใจเดินทางปุบปับไม่ได้แพลนอะไรเอาไว้ล่วงหน้า ตื่นขึ้นมาตอนเช้าเห็นอากาศดีก็นึกอยากจะออกไปเดินเล่น หาที่ถ่ายรูปใกล้บ้านสักหน่อย เอาสถานที่ที่ไม่เคยไป ถือว่าจะได้รู้จักเส้นทางใหม่ๆด้วย

เมื่อสักสัปดาห์ก่อนนั่งลองไล่ดูข้อมูลจังหวัดนครปฐมเห็นว่าเป็นจังหวัดที่มีคาเฟ่ร้านนั่งน่าไปเยอะมาก คือได้ฟิลทุ่งนาแทบจะหลายร้านเลย มีบึง มีบัว ไม่ก็ต้องมีนาข้าว ถือเป็นสเน่ห์ของร้านกาแฟที่จังหวัดนี้ไม่แพ้กับคาเฟ่ฮิปๆที่เชียงใหม่

ทริปนี้เข้ามาแพลนไว้ประมาณ 15 นาที คือกดดูคร่าวๆ จากตำแหน่งแถวบ้านไป วัดไร่แตงทองก่อน แล้วก็ลองดูว่ามีที่ไหนน่าแวะระหว่างทางบ้างก็เจอตลาดน้ำทุ่งบัวแดง เห็นว่าเป็นตลาดใหม่เพิ่งเปิดไม่นานเลยกดบันทึกเก็บไว้ จากนั้นคิดว่าขากลับแทนที่จะวนกลับทางเดิม ไหนๆก็มานครปฐมแล้ว เลยไปแวะไหว้พระปฐมเจดีย์ยามเย็นหน่อยน่าจะเข้าท่า หลังจากบันทึกที่แวะทั้งหมด ก็ให้ระบบคำนวณจุดแวะก่อนหลังให้เลยได้ลิสต์รายการดังนี้

ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง - วัดไร่แตงทอง - พระปฐมเจดีย์

ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง

ขับรถออกจากบ้านประมาณชั่วโมงนิดๆ Google Maps นำทางขึ้นสะพานพระราม 4 ตรงยาวอย่างเดียวไปออกบางเลน เลือกถนนรองเลยทำให้ขับรถผ่านทุ่งนา เส้นทางเป็นทางหลวงชนบทสวนกันได้ฝั่งละเลน บรรยากาศสองข้างทางเป็นธรรมชาติดี แต่ทำให้รู้ว่ามาเที่ยวครั้งหน้าถ้าจะใช้ถนนเส้นรองคือต้อง อย่าล้างรถมาก่อน.. 🤣

ถึงละที่แรก ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง วันที่ไปคือวันอาทิตย์ คนไม่เยอะมาก มีที่จอดรถทั้งแบบเสียเงิน, ฟรี ถ้าไปแล้ววันไหนคนเยอะ ที่จอดไม่พอก็ขยับมาจอดที่ข้างๆกันได้ค่าจอด 20 บาท ตัวตลาดไม่ใหญ่มาก เป็นสไตล์แบบนั่งล้อมบึงบัวมุงหลังคาตลอดทางเดิน ไม่ร้อน เหมาะกับการมานั่งหาอะไรทานมากกว่าช้อปปิ้ง ถ้าเทียบกับตลาดใหญ่อื่นๆ คิดว่าที่นี่มีของน้อยกว่า มีอะไรให้ทำน้อยกว่า แต่ถ้ามาเป็นจุดแวะเดินเล่น หาอะไรทานรองท้องก็ถือว่าชิลอยู่ ด้านหน้าเป็นคาเฟ่ชื่อว่า Red lotus cafe ร้านกาแฟสองชั้นมีโซน outdoor, indoor รสชาติกาแฟยังเฉยๆ ของขึ้นชื่อคือเมี่ยงกลีบบัว แต่รสชาติก็คือเมี่ยงปกติ เย็นๆ บรรยากาศน่าจะดี

วัดไร่แตงทอง

หลังจากใช้เวลาอยู่ที่ตลาดน้ำประมาณชั่วโมงนิดๆ ก็คิดว่าต้องออกเดินทางต่อแล้ว เพราะกว่าจะออกจากบ้านก็บ่าย มาตลาดน้ำถึงบ่ายสาม ขับรถไปวัดไร่แตงทองอีกน่าจะราวชั่วโมงนึง ไปถึงวัดจะได้ไม่เย็นมาก ตัววัดจะอยู่ติดกับเขตจังหวัดกาญจนบุรีเลย คือนอกจากอยู่ไกลแล้วยังเข้าจากถนนหลักไปอีกลึกมากเหมือนกันกว่าจะถึงตัววัด

ที่น่าสนใจคือมีคนมาไหว้พระที่วัดนี้เยอะพอสมควรถึงแม้ว่าจะอยู่ลึกและอยู่ไกล ขอบเขตวัดไม่ใหญ่ บริเวณข้างในร่มรื่น พระเกจิชื่อดังของที่นี่คือหลวงพ่อหลิว หรือหลวงพ่อหลิวขี่เต่า เป็นที่เคารพบูชาของคนทำมาค้าขาย ส่วนตัวแล้วไม่เคยได้ยิน แต่มีคนเล่าให้ฟังเลยสนใจอยากมาดู

จุดธูปไหวพระบูชาข้างนอก ข้างในเป็นรูปหล่อหลวงพ่อนั่งอยู่บนเต่าสีทองสวยงามอลังการ สามารถเดินลอดใต้ท้องเต่าได้ เท้าของเต่ายื่นออกมาจากฐานเท้านึง มีหลายคนเอาหัวไปแตะที่เท้าของเต่าโดยเชื่อกันว่าเพื่อความเป็นสิริมงคล

ใช้เวลาอยู่ที่นี่ประมาณเกือบชั่วโมง หลังจากนั้นก็ตั้ง Google Maps ไปตามเส้นทางที่จัดทริปมาในเว็บ เส้นขากลับนี่ผ่านพระปฐมเจดีย์ ผ่านตลาดน้ำดอนหวาย แต่คิดว่าเย็นแล้วตลาดน่าจะวาย เลยได้ไปแค่พระปฐมเจดีย์อย่างเดียว

พระปฐมเจดีย์

วัดพระปฐมเจดีย์อยู่ใจกลางเมืองนครปฐมเลยก็ว่าได้ เป็นวัดที่มีเจดีย์สูงใหญ่ มีจัดงานประจำทุกปี ถ้าจำไม่ผิดคิดว่าน่าจะเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศด้วย ภายในบริเวณวัดยามเย็นๆ จะเป็นตลาดขายของกินมากมาย สามารถจอดรถได้จากลานด้านหน้าแล้วเดินขึ้นบันไดมาตรงตัวเจดีย์ได้เลย

มาถึงช่วงเย็นประมาณ 5 โมงนี่สบายมาก คนน้อย แดดร่ม อากาศดี ยิ่งมาช่วงหน้าหนาวอย่างงี้ด้วยยิ่งเดินรอบๆเจดีย์ได้สบาย บริเวณรอบพระปฐมเจดีย์จะมีพระนอนองค์ใหญ่ และพระร่วงโรจนฯ ให้สักการะ ช่วงเย็นตอนที่ผมไปนั้นบริเวณพื้นที่ชั้นในที่ติดกับเจดีย์ไม่มีคนมาเดินเลย ถ่ายรูปชิลมาก

จบทริปโดยใช้ทริปไนซ์เดย์ในจัดแผนการเดินทาง ทริปนี้เป็นทริปเก็บข้อมูลครั้งที่ 2 ละ แล้วก็คิดว่ามีหลายจุดที่ยังต้องปรับปรุงพัฒนาเพิ่มกันอีกมากพอสมควร อย่างเช่นเวลาอยากจะเลือกบางจุดที่อยากแวะเข้าทริปเอง ก็ยังทำไม่ได้ในหน้าแผนที่หน้าเดียว แต่ก็ทำได้โดยเข้าไปหน้ารายการแล้วเพิ่มเข้ามาเองก่อน คือมันยังมีความยุ่งยากจบในหน้าเดียวไม่ได้ถึงแม้ว่าโดยรวมมันจะทำงานได้ก็ตาม

หวังว่าทริปหน้าเอาระบบใหม่ขึ้น น่าจะช่วยลดเวลาในการจัดทริปตรงนี้ได้อีกเยอะ เอาเป็นว่าทำเองใช้เอง ก็ค่อยเป็นค่อยไปละกัน 🤣

Tags:

  • #ไหว้พระ
  • #หลวงพ่อหลิว
  • #ตลาดน้ำ
  • #นครปฐม

That's good? Share to your friends!

As you see in this trip

See more about นครปฐม

วัดหนองพงนก

Wrote on 10/10/2021646 Views

พระสมเด็จองค์ปฐมปางมหาจักรพรรดิ์ (พระพุทธรูปทรงเครื่องจักรพรรดิ์) เป็นพระประธานประจำอุโบสถ.. [[more]]

วันเดียวเที่ยวนครปฐมกับ วัดสามพราน แลนด์มาร์คยอดนิยมที่เป็นขวัญใจนักท่องเที่ยวต่างชาติ

Wrote on 28/06/2024194 Views

วัดสามพราน นครปฐมถ้าใครที่ไม่เคยได้ยินชื่อวัดสามพรานมาก่อนอาจจะคุ้นๆเมื่อเปิดรูปให้ดูก็เป็นได้นะครับ วัดที่มีมังกรโอบล้อ.. [[more]]

มองข้าว นา ฟ้า นก ... ที่ชะตาธรรมชาติ

Wrote on 26/09/2021641 Views

Cafe น่านั่งบรรยากาศทุ่งนาที่กำลังออกรวง ชมฝูงนกจำนวนมาก พร้อมเครื่องดื่มของว่างอร่อยมากมายที่ชะตาธรรมชาติ นครปฐม คือ กา.. [[more]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog